Ẩn số từ Pháp

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng một diễn ra vào ngày 10-4 đánh dấu lần đầu tiên một ứng viên của đảng cực hữu có khả năng thắng cử. Theo kết quả thăm dò mới nhất do Viện BVA thực hiện hôm 8-4 ở vòng một, đương kim Tổng thống Emmanuel Macron vẫn sẽ về nhất, nhưng chỉ được 26% phiếu bầu. Về nhì là ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen với  23% phiếu bầu. 

Trả lời phỏng vấn báo chí trước khi các chiến dịch vận động tranh cử khép lại, Tổng thống E.Macron cho biết Chính phủ Pháp thời gian qua đã bắt đầu triển khai các nỗ lực nhằm giải quyết tận gốc vần đề bất bình đẳng xã hội, nhưng để gặt hái thành công thì còn một chặng đường dài. Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của bà Le Pen tập trung làm mới hình ảnh bản thân và các cam kết cải thiện sức mua, giảm thuế, tăng phúc lợi xã hội...

Tổng thống Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen. Nguồn: AP
Điều đáng chú ý, theo nhà chính trị học Pascal Perrineau, chưa bao giờ một cuộc bầu cử Tổng thống Pháp có số cử tri còn do dự chiếm tỷ lệ cao như hiện nay: gần 1/2 cử tri Pháp. Cho nên, kết quả vòng một càng khó dự báo. Lá phiếu của những người quyết định vào phút chót có thể sẽ làm thay đổi đáng kể kết quả chung cuộc. Ngay cả khi hai ứng viên Macron và Le Pen về nhất và nhì ở vòng một đúng như dự báo, kết quả vòng hai cũng không có gì chắc chắn. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2002, ông Jean-Marie Le Pen đã bất ngờ lọt vào vòng hai, nhưng vào lúc đó, toàn bộ các lực lượng chính trị truyền thống cả tả lẫn hữu trong  “mặt trận Cộng hòa” đã dồn phiếu cho ông Chirac, không để ứng cử viên cực hữu nắm ghế nguyên thủ quốc gia Pháp.

Nhưng năm nay, theo nhiều nhà phân tích, “mặt trận Cộng hòa” nhằm chặn đường phe cực hữu có nguy cơ bị rạn nứt do uy tín của vị tổng thống trẻ nhất ngày càng giảm sút. Trong khi đó, ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen, rút kinh nghiệm từ 2 lần tranh cử tổng thống trước, đã biết cải thiện hình ảnh của mình, cho dù chương trình tranh cử của bà vẫn mang đậm xu hướng cực đoan. Bà Le Pen cũng đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với ông Macron, trong khi cách đây 5 năm, khi ông Macron đắc cử tổng thống, tỷ lệ ủng hộ bà Le Pen kém ông Macron tới 20%.

Tin cùng chuyên mục