Ăn nhiều chất xơ có lợi trong điều trị ung thư

Các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas ở Houston, trung tâm ung thư lớn nhất ở Mỹ, vừa phát hiện ra rằng, những bệnh nhân chứa một số vi khuẩn đường ruột (nhờ ăn nhiều chất xơ) có phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư.

Liệu pháp miễn dịch - ngày nay được xem như một “bước đột phá” trong điều trị bệnh nhân ung thư - là một loại trị liệu sinh học giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại ung thư. Phương pháp điều trị là sử dụng các tế bào được tạo ra từ các sinh vật sống để cải thiện hoặc khôi phục chức năng hệ thống miễn dịch.

Theo một số ước tính, từ 60%-80% tế bào miễn dịch trong cơ thể chúng ta nằm trong ruột. Theo các nhà khoa học, những bệnh nhân chứa một số vi khuẩn đường ruột có phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch so với những bệnh nhân thiếu chúng. Việc cung cấp cho bệnh nhân một chế độ ăn giàu chất xơ gồm trái cây, rau, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt để nuôi dưỡng hệ vi sinh vật có thể cải thiện hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, báo Washington Post dẫn lời các nhà khoa học cảnh báo, chiến lược sử dụng chế độ ăn giàu chất xơ - hoặc bất kỳ chế độ ăn kiêng nào - để tăng cường liệu pháp miễn dịch mới là nghiên cứu lâm sàng, chỉ đang làm sáng tỏ cách thức hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng đến khả năng chống lại bệnh tật của chúng ta.

Tin cùng chuyên mục