Ăn mặc cho ai?

Mới đây, UBND TPHCM quyết định xử phạt đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 70 triệu đồng, vì để người mẫu, giám khảo H.A. mặc phản cảm trong sự kiện đêm chung kết cuộc thi. Đáng nói hơn khi bộ trang phục phản cảm mà người đẹp này mặc lại là bộ áo dài truyền thống, tại một cuộc thi sắc đẹp tầm vóc quốc gia. 

Chuyện ăn mặc, nhất là trong giới trẻ, một lần nữa trở thành chủ đề cần phải nói. Mới đây, UBND TPHCM quyết định xử phạt đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 70 triệu đồng, vì để người mẫu, giám khảo H.A. mặc phản cảm trong sự kiện đêm chung kết cuộc thi. Đáng nói hơn khi bộ trang phục phản cảm mà người đẹp này mặc lại là bộ áo dài truyền thống, tại một cuộc thi sắc đẹp tầm vóc quốc gia. 

Trước đó, cộng đồng mạng xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh cô gái trẻ ngồi trên xe máy trong trang phục gần như khoe trọn lưng trần, với hai chiều ý kiến: gu thẩm mỹ cá tính - phản cảm. Và nữ chính trong video cũng thẳng thừng lên tiếng, sở thích ăn mặc là quyền tự do cá nhân và yêu cầu người quay lén mình phải xin lỗi.

Mặc gì là quyền tự do cá nhân, điều này chưa bao giờ sai. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà người ta chia trang phục thành những loại như: đồ công sở, thời trang dạ tiệc, đồ ngủ… Vốn dĩ bản thân thời trang đã được phân loại, để sử dụng phù hợp với hoàn cảnh, mục đích, nơi chốn mình đến.

Ăn mặc phản cảm không phải là chuyện mới đây, nhất là giới trẻ hiện đại, khi môi trường và hoàn cảnh xã hội đương thời chấp nhận sự khác biệt, phá cách dễ dàng hơn… Chính vì thế mà những bộ đồ không giống ai, càng độc lạ càng được lòng bạn trẻ. Thậm chí, không ít người trẻ, định vị mình bằng những bộ trang phục thật lập dị hoặc hàng hiệu đắt đỏ. Cứ thế mà những video đập hộp hàng hiệu, cái áo thun cả trăm triệu đồng từ các tài khoản mạng xã hội, luôn thu hút người trẻ xem và chia sẻ.

Sẽ rất sai khi đánh giá người khác qua vẻ bên ngoài, nhưng chính trang phục là ấn tượng đầu tiên trong một buổi tiệc, hay một sự kiện. Mặc lịch sự và phù hợp hoàn cảnh là cách để tôn trọng chính mình và những người xung quanh. Khi bạn trẻ tự tin với hình thể của mình, chuyện mặc gợi cảm cũng không có gì là xấu. Tuy nhiên, sự tự do ăn mặc này cũng có thể đặt bạn vào một tình huống nguy hiểm. Một cái áo khoe lưng trần thật thoải mái khi bạn đi cùng người quen, bạn bè ở những buổi tiệc bung xõa…, nhưng cũng có thể đẩy bạn trở thành “mồi” nếu chẳng may trong tình huống bạn phải di chuyển một mình, gặp phải những đối tượng bất ổn về tâm sinh lý. Vì thế mà hở là hở đến đâu, mặc khi nào… rất đáng để người trẻ cân nhắc khi chọn trang phục.

Suy cho cùng, ăn mặc cũng chỉ cho riêng mỗi người, nhưng đừng mặc để mình trở thành một cá nhân phản cảm trong không gian lịch sự. Và trang phục gợi cảm cũng nên có chừng mực thế nào là đủ, mặc ở đâu, đi với ai… để tránh những hệ lụy tiêu cực không đáng có.

Tin cùng chuyên mục