An Giang và Đồng Tháp khắc phục hậu quả sạt lở

Hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp đang tích cực hỗ trợ người dân vùng sạt lở để giúp họ ổn định cuộc sống.
Hiện trường vụ sạt lở tại xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới, An Giang) ngày 22-4 vừa qua
Hiện trường vụ sạt lở tại xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới, An Giang) ngày 22-4 vừa qua
Ngày 3-5, ông Trương Trung Lập, Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (An Giang) cho biết vừa họp đánh giá công tác tổ chức, vận động, hỗ trợ nhân dân di dời khỏi vùng sạt lở; công bố các chính sách hỗ trợ di dời từ các nguồn vận động và ngân sách Nhà nước; triển khai các chính sách tái định cư và thăm hỏi, động viên, tặng quà, để người dân an tâm, ổn định cuộc sống.
Theo đó, tổng thiệt hại vụ sạt lở nghiêm trọng tại xã Mỹ Hội Đông hôm 22-4 vừa qua là gần 90 tỷ đồng. Để khắc phục hậu quả, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Mới tạo điều kiện cho bà con vay hỗ trợ mua nền nhà tái định cư, tạo việc làm; UBND huyện Chợ Mới cũng đã xây dựng đường tránh; di dời Trường tiểu học “A” Mỹ Hội Đông; xây dựng khu dân cư để dân vào ở. Hiện 14 hộ đã được cấp nền, 87 hộ đăng ký mua nền. Nhà nước đã cấp 4,26 tỷ đồng; các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho các hộ bị sạt lở. 
Tại Đồng Tháp, sau khi UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở đất bờ sông Tiền khu vực ấp Bình Hòa, xã Bình Thành, huyện Thanh Bình (ngày 28-4) hiện nay, khu vực này tiếp tục có những dấu hiệu bất ổn khi đất cập sát bờ sông cứ bị sạt gần như mỗi ngày, ăn sâu vào đất liền. Xã Bình Thành hiện có hơn 220 hộ dân sống trong tình trạng bị sạt lở đe dọa.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Thành, cho biết đã tận dụng mọi diện tích đất và cả những phòng học trống để bố trí cho người dân khu vực sạt lở ở tạm. Địa phương tiếp tục vận động một số hộ còn đất trống để hỗ trợ người thân. Bên cạnh đó, lấy sân bóng đá tại huyện Thanh Bình để di dời các hộ dân vùng nguy hiểm nhất vào ở tạm. Cùng với đó, cụm dân cư còn khoảng 20 nền sẽ tận dụng để bố trí dân vào ở. 

Tin cùng chuyên mục