Ấn Độ sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam 1 triệu liều Remdesivir điều trị Covid-19

Tối 3-8, Bộ Công thương dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, các doanh nghiệp dược của Ấn Độ sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam 1 triệu liều thuốc Remdesivir để điều trị Covid-19. 
Một buổi làm việc giữa cơ quan đại diện của Việt Nam tại Ấn Độ về xúc tiến cung ứng thuốc điều trị Covid-19 do Ấn Độ sản xuất cho Việt Nam. Ảnh do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cung cấp

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, sau thời gian làm việc tích cực với nhiều công ty dược phẩm lớn ở Ấn Độ như Hetero, Dr. Reddy, Cipla, Jubilant, Mylan, Zydus và Cadila…, các doanh nghiệp này cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 trong vòng 30 ngày tới.

Theo đó, các cơ quan chức năng của Ấn Độ sẽ xem xét tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp Ấn Độ hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu loại thuốc này.

Do đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của người dân Ấn Độ hồi cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm nay, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này, quyết định trên được nới lỏng thành hạn chế xuất khẩu vào ngày 14-6 vừa qua. 

Vì vậy, để được xuất khẩu loại thuốc này, các doanh nghiệp cần hoàn thiện thủ tục tại Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ hoặc các văn phòng đặt tại các trung tâm kinh tế lớn.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng, việc sớm mua được biệt dược cần thiết từ Ấn Độ sẽ giúp chúng ta sớm kiềm chế và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Theo kinh nghiệm của Ấn Độ, để kiềm chế đại dịch Covid-19 một cách nhanh chóng và hiệu quả, cùng với đẩy nhanh việc tiêm vaccine thì tìm thuốc điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân nặng cũng hết sức quan trọng.  

Trả lời tại Quốc hội Ấn Độ hôm 3-8, ông Mansukh Mandaviya, Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ cho biết năng lực sản xuất thuốc Remdesivir của Ấn Độ tăng mạnh từ 3,8 triệu liều một tháng vào thời điểm tháng 4-2021 lên 12,25 triệu liều trong tháng 6-2021, số nhà máy được cấp phép sản xuất tăng từ 22 trong tháng 4 lên 62 vào thời điểm hiện tại. 

Tin cùng chuyên mục