Ấn Độ cảnh báo hồ tiêu Việt Nam không đạt chất lượng

Chiều tối 11-8, văn phòng Bộ Công thương thông tin: do có cáo buộc hạt tiêu Việt Nam xuất sang Ấn Độ không đáp ứng được tiêu chuẩn có 6% hàm lượng piperine tối thiểu như quy định, nên cơ quan chức năng của Ấn Độ sẽ xem xét lại việc nhập hồ tiêu Việt Nam.

Bộ Công thương vừa nhận được phản ánh của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ về việc hội người trồng tiêu tại các bang phía nam Ấn Độ cho rằng, hàm lượng piperine có trong “hạt tiêu đen nhẹ” - light black pepper (mã HS 09041120) nhập khẩu từ Việt Nam không đáp ứng được tiêu chuẩn và yêu cầu tại Thông báo số 21/2015-2020 ngày 25-7-2018 điều chỉnh quy định về điều kiện nhập khẩu tiêu vào thị trường Ấn Độ của Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ.

Hồ tiêu đang được giá cao nhưng Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm soát tốt về chất lượng hàng xuất khẩu. Ảnh theo Báo Gia Lai

Ngoài ra, tại bài báo đăng trên trang The Hindu Business Line, Liên minh thương nhân, người trồng tiêu và gia vị tại khu vực Kerala đã có văn bản gửi Chính phủ Ấn Độ cho rằng: Hạt tiêu đen nhẹ của Việt Nam không đạt được hàm lượng tối thiểu 6% như tiêu chuẩn. Hạt tiêu của Việt Nam được gửi cho phòng thí nghiệm của ban gia vị - cơ quan thuộc Bộ Công thương Ấn Độ để xét nghiệm đã bị tráo đổi.

Căn cứ những thông tin nêu trên, ban gia vị - cơ quan thuộc Bộ Công thương Ấn Độ có khả năng sẽ tiến hành xem xét liệu hàm lượng piperine tối thiểu có trong hạt tiêu của Việt Nam có đáp ứng được mức 6% như tiêu chuẩn yêu cầu mà Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đề ra trước đó hay không. 

“Động thái này có thể sẽ ảnh hưởng đến uy tín của hạt tiêu Việt Nam nói chung, gây bất lợi doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu nói riêng”, văn phòng Bộ Công thương thông tin.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Công thương Việt Nam đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để làm rõ thông tin và yêu cầu phía bạn không đưa ra các biện pháp chính sách bất lợi đối với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hạt tiêu của hai nước.

Tuy nhiên, để giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động kinh doanh với thị trường Ấn Độ, Bộ Công thương đề nghị các hiệp hội thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp liên quan để nắm thông tin, kiểm soát chất lượng hồ tiêu xuất khẩu và có biện pháp ứng phó trong trường hợp Ấn Độ đưa ra biện pháp chính sách đột ngột gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục