An dân giữ đất biên cương

Sau hơn 3 tháng xây dựng, cuối tháng 7 vừa qua, điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đã được hoàn thành, bàn giao cho người dân. 

Đây là điểm đầu tiên đánh dấu quá trình hiện thực hóa đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân” (đề án) do Quân khu 7 triển khai, thực hiện chính sách “An dân giữ đất biên cương”.

Bám trụ biên giới

Ngôi nhà của anh Trần Thanh Tường (30 tuổi, dân quân thường trực xã Ninh Điền) được hoàn thành sớm hơn dự định. Khi có quyết định tặng nhà là bà con lối xóm, anh em dân quân đến phụ giúp để vợ chồng anh sớm có nhà ở.

Dẫn chúng tôi tham quan nhà mới, anh Tường không giấu niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt. Căn nhà có diện tích trên 83m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 bếp, nhà vệ sinh cùng hệ thống điện, nước. Khoảng cách từ nhà anh đến chốt dân quân trên 500m và cách biên giới gần 2km. Vừa có nhà mới ổn định cuộc sống vừa gần chốt là điều kiện thuận lợi để anh Tường hoàn thành tốt nhiệm vụ của người dân quân nơi biên giới.

Anh Trần Thanh Tòng (32 tuổi), láng giềng của anh Tường, cũng là dân quân thường trực tại chốt dân quân Bến Cừ, cũng trong tâm trạng háo hức vui mừng vì nhận được căn nhà khang trang với đầy đủ công trình phụ trợ và thêm các điều kiện đảm bảo cho cuộc sống, công việc làm ăn của cả gia đình. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (26 tuổi), vợ anh Tòng, cho biết, trước đây anh Tòng phải ở rể do không có nhà riêng, nên dù cưới nhau 4 năm nhưng vợ chồng vẫn chưa dám có con.

An dân giữ đất biên cương ảnh 1 Trung tướng Võ Minh Lương, Tư lệnh Quân khu 7 và ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, trao quyết định giao nhà cho anh Trần Thanh Tòng, dân quân chốt Bến Cừ

“Nay được phân căn nhà mới và 1ha đất được giao ngay bên cạnh chốt, không chỉ giúp vợ chồng tôi chuyên tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình, mà chúng tôi cũng đã đặt kế hoạch sinh con ngay trong năm nay”, chị Cẩm Tiên chia sẻ trong nỗi vui mừng xen chút bẽn lẽn.

Tiếp lời vợ trong sự xúc động, anh Tòng quả quyết: “Giờ đây, chúng tôi có thêm động lực để làm tốt nhiệm vụ canh phòng biên giới. Chúng tôi hiểu hơn ai hết sự cần thiết bảo vệ đường biên giới khỏi mọi sự xâm lấn từ bên ngoài, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội vùng biên giới và cũng mong muốn hơn ai hết việc xây dựng một đường biên giới hòa bình, phát triển”. Sự náo nức, hạnh phúc được sống trong ngôi nhà mới, chắc chắn, sạch đẹp, hiện rõ trên gương mặt sạm đen của những con người đang ngày đêm bám trụ biên cương.

Chung tay cho mục tiêu lớn

Xây dựng khu vực biên giới an dân là cơ sở quan trọng để xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì thế đề án do Quân khu 7 triển khai xây dựng là chủ trương hiện thực hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng “Thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ biên giới”.

Theo Trung tướng Võ Minh Lương, Tư lệnh Quân khu 7, địa bàn Quân khu 7 có đường biên giới Việt Nam - Campuchia dài hơn 615km, đi qua 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Long An. Trong những năm qua, quan hệ đối ngoại Việt Nam - Campuchia phát triển tốt, tình hình biên giới 2 nước ổn định, tạo tiền đề để xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, thuận lợi phát triển kinh tế. Đây cũng là thời điểm tốt để xây dựng các điểm dân cư trên tuyến biên giới, từng bước hình thành thế trận quốc phòng toàn dân, tăng cường quản lý biên giới; phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực biên giới.

Theo đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân” của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, giai đoạn 2019-2025, sẽ xây dựng 60 điểm dân cư liền kề tại 60 chốt dân quân để bố trí người dân đến sinh sống, vừa tăng gia sản xuất vừa tham gia bảo vệ biên giới quốc gia.

Các đối tượng tiếp nhận nhà thuộc điểm dân cư liền kề chốt dân quân là những người tình nguyện có khả năng, điều kiện đảm bảo cuộc sống và định cư lâu dài nơi biên giới; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Đó có thể là lực lượng đang công tác tại chốt dân quân biên giới, dân quân thường trực, quân nhân dự bị; gia đình cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên của quân đội, công an, biên phòng…

Công trình xây dựng điểm dân cư liền kề chốt biên giới Bến Cừ, gồm 5 căn nhà cấp 4 liền kề, với diện tích 83m2/căn. Giá trị xây dựng mỗi căn  khoảng 130 triệu đồng; trong đó Quân khu 7 tài trợ 90 triệu đồng, phần còn lại do UBND tỉnh Tây Ninh hỗ trợ. Cùng với nhà ở, mỗi hộ gia đình còn được bố trí 500m2 đất xây dựng, 1ha đất sản xuất nông nghiệp và được thụ hưởng hệ thống điện thắp sáng, nước sinh hoạt do Quân khu 7 đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ từ các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục