Ăn củ từ rừng, 7 người ngộ độc cấp cứu

Đây là loại củ có kích thước lớn, nặng khoảng 5kg, bên ngoài có nhiều lông trông giống củ từ và ruột màu vàng nghệ. Loại củ này mọc hoang dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng.

Ngày 2-11, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có cảnh báo về vụ ngộ độc thực phẩm tập thể làm 7 người nhập viện liên quan tới một loại củ rừng ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

Theo đó, theo Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng cho biết, qua xác minh đã có 3 gia đình ở xã Phong Hải và xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) mua loại củ rừng tại chợ Cốc Lầu và thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai của huyện Bắc Hà về nấu canh xương để ăn.

Đây là loại củ có kích thước lớn, nặng khoảng 5kg, bên ngoài có nhiều lông trông giống củ từ và ruột màu vàng nghệ, loại củ này mọc hoang dại trên rừng nên người dân thường gọi là củ từ rừng. Khi ăn phải loại củ trên, các bệnh nhân thường có chung biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn kèm theo tê lưỡi và tê bì đầu ngón tay chân.

Ăn củ từ rừng, 7 người ngộ độc cấp cứu ảnh 1
Ăn củ từ rừng, 7 người ngộ độc cấp cứu ảnh 2 Loại củ từ rừng có trọng lượng khoảng 5kg gây ngộ độc cho người ăn

Theo Cục An toàn thực phẩm, Lào Cai là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với các tập tục và thói quen thu hái các loại củ, quả rừng về làm thức ăn. Do nhiều loại củ rừng có đặc điểm hình thái giống nhau nên người dân dễ nhầm lẫn giữa các loại củ ăn được và không ăn được và gây ra những vụ ngộ độc đáng tiếc như trên.

Để phòng tránh các sự cố tương tự, người dân tuyệt đối không ăn các loại động, thực vật lạ, các loại củ, quả rừng mà chưa biết rõ; sau khi ăn, nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục