Ăn côn trùng lạ khiến 3 người ngộ độc ở Gia Lai: Xác định là sâu ban miêu, rất độc, gây hủy hoại cơ quan trong cơ thể

Côn trùng lạ mà 3 người làm thuê ăn là sâu ban miêu. Độc tố của sâu ban miêu là chất cantharidin, rất độc, gây hủy hoại cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến gan, thận. Người tử vong do ăn nhiều con này.

 

Con sâu ban miêu
Ngày 20-4, ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi có thông tin vụ ngộ độc do ăn côn trùng lạ tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai, đơn vị đã khẩn trương đến tận nơi để tiến hành điều tra, xác minh. 

Theo đó, côn trùng mà nạn nhân ăn được xác định là sâu ban miêu. Loại côn trùng này chứa độc tố tự nhiên. Độc tố của sâu ban miêu là chất cantharidin, rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến gan, thận, máu.

Tùy vào số lượng ăn nhiều hay ít, sẽ gây ra mức độ ngộ độc khác nhau. Đối với vụ ngộ độc ở Kông Chro xảy ra chiều 18-4, người tử vong là ăn nhiều côn trùng này. 

Theo ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục cũng đã có báo cáo về Cục An toàn thực phẩm, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, UBND tỉnh và Sở Y tế về vụ việc. Đồng thời, đơn vị cũng khẩn trương ra văn bản triển khai cho 17 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh để có khuyến cáo cho người dân không ăn côn trùng, gây ngộ độc như trường hợp tại huyện Kông Chro.

Như SGGPO đã đưa tin, 3 người ở Quảng Ngãi lên xã Đắk Song, Kông Chro, tỉnh Gia Lai làm thuê. Chiều ngày 18-4, nhóm người này bắt côn trùng lạ để về chiên ăn thì ngộ độc làm 1 người chết, 2 người đi cấp cứu. 

Tin cùng chuyên mục