Ăn cá hồng chuối, 10 người nhập viện cấp cứu

Nhiều người ở TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) sau khi ăn cá hồng chuối mua ở ngoài chợ về thì bị nôn ói, tiêu chảy liên tục, sau đó chân tay bị tê cứng... nên đã nhập viện cấp cứu. 
Sáng 15-10, đại diện Bệnh viện Đa khoa An Phước (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận cấp cứu 10 trường hợp nghị bị ngộ độc do ăn cá hồng (người dân hay gọi là cá hồng chuối - PV).
Hiện tại, 2 bệnh nhân bị ngộ độc nhẹ đã được xuất viện, 8 người còn lại vẫn đang được điều trị tích cực, trong đó có 2 trường hợp bị ngộ độc nặng.
Trước đó, từ chiều đến khuya ngày 14-10, 10 người dân hầu hết ngụ tại TP Phan Thiết lần lượt nhập viện cấp cứu. Theo các bác sĩ, các nạn nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp thấp, tay chân tê cứng co giật, buồn nôn, tiêu chảy... 
Tại Bệnh viện Đa khoa An Phước, chị Nguyễn Thị Hoài Trang (ngụ phường Phú Thủy, TP Phan Thiết), kể lại: "Tôi đi chợ thì thấy họ bán cá hồng chuối nên mua về nấu cho gia đình ăn. Sau khi ăn cá được khoảng 10 phút thì 3 người trong gia đình tôi ai cũng bị ói mửa, rồi bị tiêu chảy liên tục, được đưa đi cấp cứu. Loại cá này trước đây tôi đã từng ăn một lần ngoài đảo Phú Quý nhưng không bị gì".
Ăn cá hồng chuối, 10 người nhập viện cấp cứu ảnh 1 Chị Nguyễn Thị Hoài Trang kể lại việc mình ăn cá hồng chuối rồi bị ngộ độc
"4 người của gia đình tôi ăn cá hồng chuối mua ở gần chợ lớn Phan Thiết xong thì ai cũng bị nôn mửa, tiêu chảy. Trước đây, tôi đã ăn loại cá này nhưng không bị vấn đề gì", bệnh nhân Võ Thanh Ngọc chia sẻ.
Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận đã gặp các bệnh nhân để lấy thông tin bước đầu, đồng thời thu giữ mẫu cá còn lại ở các gia đình để gửi đi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm.
Được biết, trước đây, tại tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận nhiều vụ người dân ăn cá hồng chuối bị ngộ độc.   
Đại diện Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận cho biết, cá hồng mà ngư dân hay ăn thường gọi là cá hồng chuối, phân bổ ở những vùng nước sâu như huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Bản thân loài cá này vốn không có độc. Nhưng ở một số vùng nước sâu thường có các loại tảo độc, loài cá này ăn phải nên thịt của chúng bị nhiễm độc. Nếu người dùng mua con cá hồng ăn phải loại tảo độc, chắc chắn bị ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận cũng cảnh báo, người dân khi mua loài cá này về sử dụng cần tìm hiểu rõ nguồn khai thác của loại cá này để có biện pháp phòng tránh.

Tin cùng chuyên mục