AMPAS lại bị mỉa mai

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) vừa ra thông báo gây ngạc nhiên cho toàn bộ công chúng. Họ quyết định mở thêm hạng mục mới cho giải thưởng Oscar: Phim đại chúng xuất sắc (Best Popular Film).
Tài năng lồng tiếng thể hiện qua các bộ phim hoạt hình chưa được tôn vinh ở Oscar
Tài năng lồng tiếng thể hiện qua các bộ phim hoạt hình chưa được tôn vinh ở Oscar

AMPAS dự kiến sớm thông báo rộng rãi tiêu chí cụ thể của hạng mục để các studio có thể chuẩn bị chiến dịch vận động phù hợp. Ngay từ lúc này, có lẽ các phim Black Panther, Avengers: Infinity War hay Mission: Impossible - Fallout đã có thể bắt đầu cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Phản ứng với quyết định mới của AMPAS, hàng loạt nhà báo quốc tế đã sử dụng Twitter để chỉ trích viện hàn lâm. Số đông mỉa mai, châm chọc và giễu nhại hạng mục mới của Oscar ngay từ khi nó chưa chắc đã là tên gọi chính thức. Matt Goldberg của Collider viết: “Viện hàn lâm muốn nói rằng, nếu chúng tôi trao một tượng vàng Oscar cho phim siêu anh hùng, các bạn sẽ theo dõi buổi lễ trao giải chứ?”. Anh muốn chỉ ra thực tế rằng, các bom tấn siêu anh hùng hoặc giải trí thường chỉ góp mặt ở các hạng mục kỹ thuật trong những năm gần đây.

Marvel Studios và “Vũ trụ điện ảnh” Marvel đến nay vẫn chưa một lần nhận tượng vàng Oscar. Năm nay, Black Panther của họ đứng trước cơ hội làm nên lịch sử khi tác phẩm toàn các ngôi sao da màu, tạo hiệu ứng tốt tại phòng vé, trên mặt báo và cả mạng xã hội bằng phần nội dung tương đối thuyết phục. Charles Grameco của The Guardian và Vulture lập tức bình luận: “Xem ra, viện hàn lâm quá sợ dư luận nếu như họ không trao được giải nào cho Black Panther thì phải”. Hay như Matt Patches của Polygon ngao ngán bình luận: “Này, hãy trao Oscar danh dự cho Kevin Feige và tiếp tục như cũ đi”. Ở đây, Feige là người đứng đầu Marvel Studios và là bộ óc đằng sau “Vũ trụ điện ảnh” Marvel.

Alison Willmore của Buzzfeed chỉ ra điều trớ trêu rằng: “Mở ra giải thưởng này chẳng khác nào nói các hạng mục khác là thiếu phổ thông”. Cũng dựa trên ý kiến đó, một số cây bút mỉa mai, nên đặt tên hạng mục mới là Phim đại chúng xuất sắc nhưng bị giới phê bình không thích. Anne Thompson - cây bút hàng đầu của Indiewire, bình luận rằng, đây là “nỗ lực trong tuyệt vọng để thu hút lượng khán giả theo dõi lễ trao giải”. Lượng người theo dõi trực tiếp sự kiện Oscar trên truyền hình đang giảm dần qua từng năm và rơi xuống mức thấp lịch sử vào lễ trao giải Oscar 2018 khi giảm 20% lượng người xem so với Oscar 2017, còn 26,5 triệu khán giả.

Ngoài những mỉa mai, vẫn có ý kiến khá tích cực, khi tờ Indiewire chỉ ra 7 hạng mục AMPAS nên cân nhắc để trao tượng vàng gồm:

1. Phim đầu tay xuất sắc. Từ năm 2015, Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA) đã mở ra hạng mục Phim đầu tay xuất sắc cho các nhà làm phim.

2. Tuyển trạch diễn viên. Việc tôn vinh những người đã có công phát hiện gương mặt phù hợp cho một vai diễn nào đó là điều rất nên làm.

3. Dàn diễn viên xuất sắc. Tôn vinh một bộ phim sở hữu dàn diễn viên xuất sắc đồng đều.

4. Diễn viên đột phá xuất sắc. Nỗ lực đến từ các ngôi sao trẻ tuổi cần được công nhận và tôn vinh khi lượng đề cử diễn xuất thực tế vẫn còn hơi ít so với những màn trình diễn ấn tượng trên màn bạc hàng năm.

5. Diễn viên lồng tiếng xuất sắc. Tham khảo giải thưởng Annie của dòng hoạt hình để tôn vinh những giọng lồng tiếng tài năng và quyến rũ.

6. Điều phối đóng thế xuất sắc. Dành cho những cá nhân có đóng góp thầm lặng trên phim trường. Đây chắc chắn là hạng mục sẽ thu hút nhiều bom tấn giải trí khi chúng thường chứa đựng hàng loạt pha hành động mạo hiểm mãn nhãn.

7. Nhạc trong phim xuất sắc. Oscar có 2 giải thưởng dành cho mảng âm nhạc gồm: Nhạc nền xuất sắc và Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc. Chúng buộc phải là các sáng tác hoàn toàn mới mới có thể tranh tài. Trường hợp người làm nhạc chọn lựa những giai điệu cũ, có sẵn, nhưng vẫn rất hiệu quả và ấn tượng thì lại không được quan tâm đúng mức.

Tin cùng chuyên mục