Ấm tình Noel người Việt tại Đức

Lễ Noel hằng năm tại CHLB Đức là lễ hội gia đình, tương tự như Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Vào ngày lễ ý nghĩa đó, đâu đâu cũng ngập tràn sự sẻ chia, yêu thương và thấu hiểu...

Rộn ràng đón Noel ở nước Đức

Hằng năm vào dịp Noel, người lao động tại Đức sẽ được nghỉ nửa ngày trong buổi chiều 24-12 và hai ngày tiếp theo đó. Học sinh và sinh viện thì được nghỉ khoảng 10 đến 14 ngày.

Từ đầu tháng 12, ở những địa điểm công cộng lớn ở Đức, những cây thông Noel lớn được trang trí lộng lẫy, nhiều màu sắc. Các mái nhà trên đường phố chính, cổng chính của tòa thị chính, siêu thị, trường học… trở nên vô cùng sinh động với hệ thống đèn nháy, đèn ngôi sao rực rỡ. Đặc biệt, những cây thông trong nhà thờ vào buổi tối Noel được treo hệ thống đèn nến rực sáng, huyền ảo. Vào tối đó, mọi người ăn mặc lịch sự đi dự lễ ở nhà thờ trong niềm biết ơn, thành kính vô tận.

Ấm tình Noel người Việt tại Đức ảnh 1 Cây thông Noel rực rỡ trước tòa thị chính thành phố Roemberg (Đức)

Ở Việt Nam, vào dịp tết không thể thiếu được cành hoa đào trong phòng khách thì vào dịp lễ Noel ở Đức, cây thông cũng không thể thiếu được trong mỗi gia đình. Các cây thông trong nhà cũng được trang trí lộng lẫy, nhiều màu sắc mang lại một không gian ấm cúng vô cùng.

Một truyền thống đẹp, động viên người lao động là “tiền Noel”. Theo luật của Đức, việc trả tiền Noel không phải là việc bắt buộc đối với các cơ quan nhà nước hoặc tư nhân, bệnh viện, trường học và các cơ sở cấp việc làm cho người lao động khác. Tiền Noel được trả tùy theo lợi nhuận kinh tế đã thu được trong năm của từng cơ sở. Song, hầu hết người lao động được nhận tiền Noel vào cuối tháng 11. Tiền Noel thường dao động từ 15 đến 35% tiền lương hàng tháng. Với tiền Noel, mọi người có thể vô tư sắm quà tặng Noel, mang đến niềm vui cho người thân, bạn bè...

Vào dịp Noel, các hãng xưởng, trường học, cơ quan, công sở… đều tổ chức lễ Noel cho mọi người với nhiều hình thức rất phong phú. Trong ngày lễ, xung quanh gốc cây thông là những túi quà của ban lãnh đạo tặng mỗi người lao động. Đây là dịp để mọi người chia vui, chuyện trò thăm hỏi nhau và chụp ảnh kỷ niệm. Sau khi liên hoan, mỗi người được nhận gói quà. Phong tục vô cùng có ý nghĩa này đã tạo nên không khí ấm cúng, thân thiện và động viên người lao động Việt rất nhiều khi làm việc xa xứ.

Một điều rất thú vị và sinh động vào dịp Noel ở Đức là chợ Noel. Tùy theo từng địa phương, chợ Noel được mở từ tuần cuối tháng 11 đến 23-12. Chợ được trang trí một cây thông lớn, rực rỡ với hệ thống đèn nháy nhiều màu sắc. Mọi người đến chợ Noel để gặp nhau, để giải trí, để mua sắm rồi  cùng thưởng thức rượu vang đỏ và nóng. Không khí Noel được tô đậm thêm bởi các bản nhạc, bài hát vui vẻ, đầm ấm.

Ấm tình Noel người Việt tại Đức ảnh 2 Chợ Noel 

Người Việt đón lễ Noel tại Đức thế nào?

Hiện nay có rất nhiều dân tộc với nhiều tôn giáo khác nhau sống định cư tại CHLB Đức. Người Việt ở Đức thường theo 2 tôn giáo khác nhau, phần lớn là theo đạo Phật, số còn lại theo đạo Thiên Chúa.

Nhóm người Việt theo đạo Thiên Chúa thường ở sống vùng Tây Đức. Hằng tuần, họ đi lễ ở nhà thờ vào chủ nhật giống như người Đức. Vào dịp lễ Noel, các thành viên trong gia đình cùng đi lễ ở nhà thờ vào tối 24-12 và tổ chức lễ Noel theo truyền thống của đạo Thiên Chúa ở Việt Nam.

Trẻ em Việt đi học ở trường Đức, người Việt làm việc ở công xưởng… cũng được nhận tiền Noel như người Đức. Do vậy, cộng đồng người Việt cũng tổ chức liên hoan Noel trong gia đình.

Trong dịp lễ đặc biệt này, các bà mẹ và con gái Việt cùng nhau làm và nướng bánh Noel. Họ trổ tài làm bánh với nhiều kiểu dáng khác nhau. Các “sản phẩm“ bánh Noel tự làm này được dùng để tiếp khách và thưởng thức trong ngày lễ.
Ấm tình Noel người Việt tại Đức ảnh 3 Không thể thiếu được trên các bàn tiệc là bánh Noel các kiểu khác nhau

Vào dịp lễ Noel, con cái đã lập gia đình và sống xa cha mẹ, thường đưa toàn bộ thành viên về quê cùng dự lễ Noel với đại gia đình. Trừ trẻ em, mỗi người đều chuẩn bị quà tặng Noel cho từng thành viên trong gia đình. Mỗi gói quà được ghi rõ tên người nhận và được đặt dưới gốc cây thông.

Ấm tình Noel người Việt tại Đức ảnh 4 Các gói quà tặng Noel dưới gốc thông trong phòng khách

Trong mỗi gia đình, phòng khách có lẽ là nơi trang trọng nhất khi đặt một cây thông được trang trí rực rỡ. Dưới gốc thông là các gói quà có ghi rõ tên của từng thành viên trong gia đình. Đó là gói quà của chồng tặng vợ, vợ tặng chồng, cha mẹ tặng con, ông bà tặng cháu…

Sau buổi liên hoan tối Noel, mỗi người được phép tìm gói quà có tên mình và mở gói quà giữa không khí thật đầm ấm và hạnh phúc. Đây cũng là những kỷ niệm đẹp không thể quên được với tuổi thơ của mỗi trẻ nhỏ trong gia đình.

Tin cùng chuyên mục