Âm nhạc truyền thống ru ngủ

Nghệ sĩ piano Nina Sari Ishak, Indonesia, vừa phát hành album Music for Sleeping: Lelap trên các nền tảng kỹ thuật số như Spotify, YouTube… Theo Nina, album này gồm 10 bản nhạc êm dịu, tự sáng tác, lấy cảm hứng từ các giai đoạn của giấc ngủ. Mở đầu bằng giai điệu Nina Bobo mượn tên bài hát ru nổi tiếng của Indonesia.
Âm nhạc truyền thống ru ngủ

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tên bài hát minh họa chu kỳ ngủ, nó giống như cách chúng tôi hát ru một đứa trẻ trong khi vỗ nhẹ lưng chúng. Sau đó, nó tiến triển thành Istirahat (nghỉ ngơi) khi người nghe nằm xuống. Tiếp theo là Tenang (bình an), Teduh (yên tĩnh) và Pejam (nhắm mắt lại). Album sau đó tiếp tục với Pulas (ngủ say), Bunga Tidur (giấc mơ) và cuối cùng kết thúc với ca khúc chủ đề Lelap (ngủ sâu). Mỗi bản nhạc cũng kèm một lời ru rất riêng để mọi người nhẩm khi nằm xuống. 

Nina có một ước mơ lớn là phổ biến âm nhạc cổ truyền Indonesia khắp thế giới. Đây cũng là lý do chính khi cô sử dụng tiếng Indonesia cho tất cả các bài hát. Cô cũng lưu ý từ Teduh - một trong 3 bản nhạc yêu thích nhất của cô - sử dụng thang âm ngũ cung của người Java.

Trước khi phát hành kỹ thuật số, Nina đã tung ra album dưới dạng một chiếc loa đèn (ảnh). Đèn phát ra ánh sáng dịu khi phát những giai điệu piano. Nhà soạn nhạc cũng coi chiếc đèn như một cách để tiếp cận với những người nghe ở nhà giữa đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục