Ấm lòng người bệnh

Trong những ngày Tết Nguyên đán, các y bác sĩ phải thay phiên túc trực liên tục tại bệnh viện để kịp thời cấp cứu, điều trị cho người bệnh. 
Hơn nữa, không chỉ phải chuẩn bị mọi phương án để bảo đảm công tác khám chữa bệnh diễn ra bình thường như mọi ngày, các bệnh viện còn tập trung chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho những bệnh nhân nội trú và thân nhân nuôi bệnh trong dịp tết, nhằm chia sẻ khó khăn, hụt hẫng của những người không may mắn phải đón mừng năm mới trên giường bệnh.
Tất bật lo tết cho người bệnh
Bệnh viện Bạch Mai những ngày sát Tết Nguyên đán không khí làm việc vẫn vô cùng khẩn trương và căng thẳng. Khoa Khám bệnh của bệnh viện ngay từ đầu giờ sáng đã đông nghịt người xếp hàng chờ khám. Trong khi đó, tại các khoa điều trị như Cấp cứu, Tim mạch, Chống độc, Thần kinh... cũng chật kín người bệnh.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, dự kiến trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 sẽ có hơn 1.000 bệnh nhân ở lại bệnh viện để điều trị. Để động viên tinh thần và vật chất với những người không may mắn phải đón năm mới trên giường bệnh, bệnh viện quyết định miễn phí hoàn toàn suất ăn 4 ngày tết cho các bệnh nhân nội trú, mỗi suất ăn trị giá 120.000 đồng/ngày. Cùng với đó, ban giám đốc bệnh viện đi chúc tết tất cả các bệnh nhân phải ở lại điều trị trong dịp tết. Trước đó, bệnh viện cũng đã trao tặng 330 suất quà cho các bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các khoa, phòng.
Ấm lòng người bệnh ảnh 1 Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân phải ở lại viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán
Bà Nguyễn Thị Hồng (67 tuổi, ở Hòa Bình) - bệnh nhân nội trú tại Khoa Tim mạch - xúc động chia sẻ: “Bệnh viện đã giúp những người bệnh nghèo, xa quê như chúng tôi cảm thấy rất gần gũi, ấm lòng, dù đang phải chữa bệnh và đón tết xa nhà”.
Là một bệnh viện chuyên khoa có đông người bệnh, Bệnh viện K không chỉ tập trung lo tết cho những bệnh nhân nội trú trong dịp đầu năm mới mà còn tạo điều kiện, hỗ trợ cho nhiều người bệnh, người nhà người bệnh về quê đón Tết Nguyên đán 2018.
Ông Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện K, cho biết trước những khó khăn về điều kiện kinh tế và tình hình sức khỏe của người bệnh ung thư, bệnh viện đã phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương”, với 22 chuyến xe (loại 45 chỗ) miễn phí đi nhiều tỉnh - thành để đưa người bệnh và thân nhân nuôi bệnh về quê đón tết.  
Ấm lòng người bệnh ảnh 2  Lãnh đạo Bệnh viện K chia tay, động viên những bệnh nhân và người nhà được bệnh viện tổ chức xe đưa về quê ăn tết
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS-TS Trần Minh Điền, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết để phục vụ công tác khám chữa bệnh trong dịp tết, bệnh viện đã lên các phương án về phân công nhân lực, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao và bố trí các cấp trực đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực đường dây nóng, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần. Yêu cầu thường trực 24/24 giờ, đảm bảo khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn, dịch bệnh.
Trong khi đó, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng thường xuyên đón các bé sơ sinh chào đời trong những ngày đầu xuân. Do đó, bệnh viện đã lên kế hoạch triển khai trực 4 cấp trong những ngày tết, trung bình một tua trực có khoảng 180 - 200 y, bác sĩ và các bộ phận liên quan, cùng với đó là 1 đội cấp cứu ngoại viện với xe cấp cứu, cơ số thuốc và nhân sự đã được chuẩn bị sẵn để kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng ngoại viện khi cần. Trong những ngày nghỉ tết, bệnh viện vẫn duy trì các bàn khám cấp cứu 24/24 giờ. 
Là bệnh viện tiếp nhận số lượng bệnh nhi lớn nhất TPHCM và các tỉnh phía Nam, những ngày này, công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng phó dịp tết cũng được Bệnh viện Nhi đồng 1 triển khai đồng bộ tại tất cả các khoa, phòng.
Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, mặc dù trước tết đã cho xuất viện các trường hợp sức khỏe ổn định, nhưng bình quân trong những ngày tết, tại bệnh viện vẫn có khoảng 1.000 bệnh nhân nội trú và từ 700 - 1.000 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày. Để đảm bảo công tác điều trị, cấp cứu cho bệnh nhi trong dịp tết, bệnh viện có 200 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế thường trực để xử lý các tình huống…
19.000 đơn vị máu sẵn sàng cho dịp tết
Tại TPHCM, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các bệnh viện đã lên phương án cấp cứu, khám chữa bệnh trong những ngày tết. Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018, tất cả các bệnh viện có Khoa Cấp cứu đều phân công y, bác sĩ ứng trực. Riêng Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM có 22 trạm vệ tinh 115 đặt khắp các quận - huyện đã trang bị đầy đủ thuốc men, nhân lực y tế, xe cấp cứu, các trạm vệ tinh luôn trong tư thế sẵn sàng. 
 Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ thị về đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo đó, đối với công tác khám chữa bệnh, các bệnh viện phải tổ chức trực 24/24 giờ, đảm bảo nhân lực, thuốc men, trang thiết bị, phương tiện để kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu…
PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện để sẵn sàng cấp cứu nội - ngoại viện và cấp cứu thảm họa; có kế hoạch đáp ứng tình hình bệnh nhân đông đột biến trong những ngày nghỉ tết. Đồng thời, các khoa, phòng cũng sẵn sàng các phương án đáp ứng với “Báo động đỏ” (cấp cứu khẩn cấp), “Can thiệp vàng” (phẫu thuật, thủ thuật khẩn cấp) và “Phương án cấp cứu thảm họa”. Bệnh viện cũng đảm bảo giải quyết kịp thời tất cả các trường hợp mổ cấp cứu, không để bệnh nhân mổ cấp cứu phải chờ đợi lâu. 
Riêng ngân hàng máu đặt tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM đã dự trữ đủ số lượng máu cần thiết trong dịp tết, với 12.000 đơn vị máu phục vụ cho toàn bộ các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã dự trữ 7.000 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu cấp cứu, điều trị của chính Bệnh viện Chợ Rẫy và cung ứng cho bệnh viện các tỉnh khu vực Đông Nam bộ.

Tin cùng chuyên mục