Ấm dần từng khúc

- Du lịch xứ mình đã động cựa gì đáng kể để chuẩn bị hồi phục chưa? Liệu có cơ hội nào rõ ràng để ngành dịch vụ quan trọng này gượng dậy và tươi tắn?

- Nói chuyện tươi lúc này thì quá sớm. Đợt dịch thứ tư mùa hè vừa rồi bùng lên khiến rất nhiều doanh nghiệp lữ hành mất hết những nguồn lực dự trữ cuối cùng. Ở một khía cạnh khác, cứ nhìn số khách sạn rao bán ngày càng nhiều là thấy rõ thêm cái mệt. Không có khách, áp lực nợ vay để đầu tư quá lớn, là khung cảnh chung của mọi hoạt động liên quan đến du lịch. Hàng không, nhà hàng khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, nhà cung cấp dịch vụ địa phương… đều ở trong tình trạng cạn pin. Tuy vậy, lối ra vẫn sẵn sàng mở.

- Đánh giá vậy là thực tế hay mang tính trấn an?

- Có nhiêu nói nhiêu thôi. Bắt đầu từ Phú Quốc, sắp tới lần lượt một số điểm đến đủ điều kiện an toàn cho du khách sẽ mở lại. Hẳn rằng trong giai đoạn đầu, các hoạt động du lịch sẽ chưa mang lại lợi nhuận. Nhiều doanh nghiệp đang tính toán để có thể đón dòng khách quốc tế tránh mùa đông ở các nước xứ lạnh. Còn với du lịch nội, khi hàng không xôm tụ thì tốc độ cải thiện rõ hơn. 

- Cũng mong được vậy. Một ngành hồi phục sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Từng doanh nghiệp đều ráng đắp đổi, để chuyện làm ăn lần hồi ấm dần từng khúc. 

Tin cùng chuyên mục