Ảm đạm doanh thu phim tết

Khi hầu hết các phim tết đều lùi lịch phát hành, mùa phim Tết 2021 diễn biến theo cách ít ai ngờ đến và có thể là một năm ảm đạm về doanh thu phòng vé. 

Dịch Covid-19 tái phát, sau Gái già lắm chiêu V, lần lượt các phim Bố già, Trạng Tí phiêu lưu kýLật mặt: 48H đều nhất loạt thông báo hoãn, dời lịch phát hành. Thời gian ra rạp trở lại của các bộ phim này hiện chưa được tiết lộ.

Trong bối cảnh đó, 4 phim mới ra rạp đều là các phim ngoại nhập gồm: Thần bịp Jack chột, AINBO: Nữ chiến binh Amazon, Siêu trộm đường phố Vì yêu mà đấu. Tuy nhiên, điều khá bất ngờ đó là sự trở lại rạp chiếu của các phim Việt đã phát hành trước đó. Các phim này bao gồm: Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, Cua lại vợ bầu, Em là của em, Nắng 3 lời hứa của cha, Vu quy đại náo, Bí mật của gió. 

Theo chuyên trang phòng vé Box Office Vietnam, chỉ duy nhất Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử vẫn còn sức nóng khi mới phát hành vào trung tuần tháng 12-2020. Trong 3 ngày cuối tuần (từ 12 đến 14-2) doanh thu của bộ phim đạt gần 3,5 tỷ đồng với gần 40.000 vé được bán ra. 3 ngày tiếp theo, từ mùng 4 đến mùng 6 Tết (từ 15 đến 17-2) phim tiếp tục nằm trong tốp 3 phim ăn khách.

Trong số các phim Việt cũ được tái phát hành, 3 ngày tết đầu tiên, Cua lại vợ bầu (quán quân phòng vé mùa Tết 2019) có doanh thu cao hơn cả với hơn 270 triệu đồng. Em là của em phát hành hồi đầu tháng 1-2020 cũng chỉ thu về thêm gần 165 triệu đồng. Các phim còn lại đều có doanh thu dưới 100 triệu đồng với số lượng suất chiếu rất hạn chế. Những ngày sau đó, doanh thu của các phim này đều ở mức thấp. 

Với các phim ngoại nhập, Thần bịp Jack chột được khán giả ưu ái hơn cả. Bộ phim có doanh thu hơn 5,3 tỷ đồng trong 3 ngày tết và liên tiếp dẫn đầu trước khi Tom và Jerry - Quậy tung New York mở bán vé sớm từ ngày 17-2.

Tiếp sau đó là bộ phim Thái Lan - Lừa đểu gặp lừa đảo với doanh thu hơn 2,5 tỷ đồng. AINBO: Nữ chiến binh Amazon là phim hoạt hình duy nhất có doanh thu hơn 1 tỷ đồng (hơn 1,7 tỷ đồng) xếp trên Siêu trộm đường phố (hơn 1,6 tỷ đồng). Vì yêu mà đấu dù là phim hoạt hình dành cho gia đình, nhưng doanh thu cũng khá thấp. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu, khi đây không phải dự án hoạt hình đình đám.

Từ ngày 18-2 (mùng 7 tết), một thông tin khá bất ngờ là bộ phim hợp tác Việt Nam và Thái Lan - Mỹ nhân thần sách chính thức ra rạp, nhưng số lượng suất chiếu thấp. Từng lên kế hoạch phát hành từ tháng 11-2018 nhưng suốt thời gian dài vừa qua, bộ phim khá im tiếng trước khi quyết định ra rạp dịp tết. 

Tổng quan thị trường, so với các mùa phim tết trước đây, luôn luôn có các phim cán mốc doanh thu hàng trăm tỷ đồng, sự ảm đạm doanh thu mùa tết năm nay là điều đã được dự báo trước.

Cũng theo Box Office Vietnam, việc phòng vé vẫn hoạt động nhưng cầm chừng khiến doanh thu toàn thị trường trong mùa tết sụt giảm hơn 95%. Việc các phim Việt rút khỏi rạp ngay sát ngày công chiếu, cũng là tiền lệ chưa từng có. Tuy nhiên, các nhà sản xuất, phát hành đều đã nghiêm chỉnh chấp hành nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục