Ấm áp tình quân dân

Trong những ngày qua, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre cung cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng ngập mặn tại các huyện Bình Đại, Thạnh Phú, Ba Tri tỉnh Bến Tre. Với việc hỗ trợ kịp thời và ấm áp nghĩa tình này, các cán bộ, chiến sĩ đã thiết thực giúp dân giảm bớt khó khăn trong những ngày hạn mặn.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tham gia giúp dân đắp đê ngăn mặn
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tham gia giúp dân đắp đê ngăn mặn

Góp phần giảm khó khăn cho dân

Tình hình hạn mặn ở ĐBSCL hiện nay vô cùng khốc liệt, xảy ra với thời gian kéo dài, độ mặn cao hơn những năm trước. Bình Đại, Thạnh Phú, Ba Tri là các huyện tại Bến Tre bị ảnh hưởng nhiều nhất do xâm nhập mặn, người dân đang sống trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng. Biết tin, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã cho tàu chở nước ngọt cấp miễn phí cho dân và phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng người dân ở các xã ven biển thuộc các huyện của tỉnh Bến Tre 300 bình nước lọc tinh khiết loại 20 lít và 150 bồn chứa nước Đại Thành loại 1.000 lít. 

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Thắng (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), cho biết: “Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, kéo dài. Chúng tôi rất mừng và xúc động khi các cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã ân cần giúp dân ở các xã ven biển ổn định cuộc sống”. Ông Cao Văn Bé Tư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Đại, cảm kích: “Không chỉ mang nước đến địa điểm tập kết, các cán bộ, chiến sĩ còn sử dụng phương tiện cơ động cả bằng đường thủy lẫn đường bộ mang nước đến từng hộ dân ở ấp 6 (xã Bình Thắng, huyện Bình Đại). Sự hỗ trợ kịp thời của Vùng 2 Hải quân đã giúp bà con bớt khó khăn. Việc làm này cũng thể hiện tình đoàn kết quân dân. Các cán bộ, chiến sĩ hải quân luôn đồng hành cùng ngư dân cả trên biển và trên đất liền”. 

Trong tháng 3 và tháng 4, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục sử dụng các chuyến tàu để cấp tiếp khoảng 1.500m3 nước ngọt tại các vùng bị hạn mặn trên địa bàn tỉnh Bến Tre để giúp người dân giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Điểm tựa để ngư dân bám biển

Không chỉ giúp bà con nông dân đang bị hạn mặn, trong 5 năm qua, các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển, các nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân đã hỗ trợ ngư dân hàng ngàn khối nước ngọt, lương thực, thực phẩm, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con ngư dân bám biển; cấp cứu được 125 ngư dân gặp tai nạn, ốm đau trên biển, tham gia tìm kiếm cứu nạn 23 tàu cá. 

Đại tá Đỗ Văn Yên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân, cho biết: “Vùng 2 Hải quân rất quan tâm việc thiết thực hỗ trợ người dân yên tâm sản xuất, làm ăn kinh tế vươn khơi bám biển, cùng bộ đội hải quân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã ký kết với 5 tỉnh ven biển thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Thực hiện chương trình này, Vùng 2 Hải quân đã chú trọng việc bồi đắp, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu biển đảo; xây dựng, củng cố niềm tin, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho các tầng lớp nhân dân. Cụ thể là vận động bà con ngư dân chấp hành các quy định về khai thác thủy hải sản an toàn, bền vững, không xâm phạm vùng biển của các nước trong khu vực; tổ chức hoạt động tuần tra kiểm soát, ngăn chặn sự xâm phạm của tàu thuyền nước ngoài, hỗ trợ giúp đỡ ngư dân yên tâm khai thác thủy hải sản an toàn trên vùng biển của Tổ quốc”. 

Không chỉ làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển mà trên đất liền lực lượng hải quân còn thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực, như tuyên truyền biển đảo, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác dân vận, công tác chính sách; khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà, ngư cụ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; chung tay cùng các địa phương ven biển phía Nam chăm lo dân sinh. Mỗi con tàu, mỗi nhà giàn DK1 đang là điểm tựa vững chắc, tin cậy của bà con ngư dân trên biển, kịp thời giúp đỡ bà con ngư dân khi gặp khó khăn, hoạn nạn trên biển.

Tin cùng chuyên mục