Ám ảnh kẹt xe trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn

Đưa vào hoạt động năm 2016, đường Mỹ Phước - Tân Vạn (MPTV) đã trở thành một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Bình Dương, kết nối nhiều huyện, thị, thành phố, các khu công nghiệp (KCN) lớn của tỉnh với TPHCM, Đồng Nai, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại. Nhưng sau thời gian ngắn, lưu lượng xe tăng nhanh dẫn đến tình trạng kẹt xe, tắc đường thường xuyên trên tuyến này đang là nỗi ám ảnh với người đi đường.

Tuyến đường MPTV được hình thành từ chủ trương xây dựng trục giao thông đối ngoại huyết mạch của tỉnh Bình Dương theo hướng Bắc - Nam, kết nối các KCN trên địa bàn và chia lửa cho tuyến quốc lộ 13, được kỳ vọng là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn. Với chiều dài 64km, bắt đầu từ quốc lộ 1A - ngã ba Tân Vạn (phường Bình Thắng, TP Dĩ An) đến KCN Bàu Bàng - đường Hồ Chí Minh, đi qua 5 địa phương của tỉnh, có tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng.

Những tuần đầu năm mới 2022, dù lưu lượng người tham gia giao thông chưa phải đông nhất nhưng tình trạng kẹt xe cục bộ vẫn xảy ra trên nhiều đoạn đường thuộc tuyến MPTV. Ở khu vực từ điểm giao với quốc lộ 1K (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) qua địa phận TP Thuận An, Thủ Dầu Một đi Bàu Bàng nhiều thời điểm trong ngày xe cộ ùn ứ, nhích từng chút một, trong đó kẹt xe kéo dài và nghiêm trọng nhất là ở khu vực ngã sáu An Phú. 

Anh Nguyễn Cao Cường (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) thường xuyên di chuyển trên tuyến MPTV, ngao ngán: “Nhà tôi tới công ty làm việc chỉ hơn 10km, trong đó gần 2km qua tuyến MPTV thường mất hơn 30 phút mới thoát khỏi dòng xe cộ để sang đường nhánh tới nơi làm việc. Có hôm, dù đã xuất phát sớm gần 1 giờ nhưng tôi vẫn bị trễ hơn 30 phút.”

Chị Nguyễn Huyền Trinh (29 tuổi, ngụ Bình Dương) ám ảnh: “Tôi thường xuyên đưa đón con đi học trên tuyến MPTV, xe nhích từng chút một, đáng sợ nhất là nhiều xe tải lấn làn sang phần đường xe máy, xe máy thì tràn lên vỉa hè rất nguy hiểm”.

Từ ngày 15-11-2021, Sở GTVT Bình Dương đã tổ chức phân luồng giao thông giờ cao điểm, theo đó tuyến MPTV và một số đường trọng điểm khác, từ 6 giờ đến 8 giờ, 16 giờ đến 18 giờ, xe container không được di chuyển; từ 11 giờ đến 13 giờ, xe trên 10 tấn không được lưu thông, tình hình có phần cải thiện. Nhưng về lâu dài, để giảm ùn tắc, tăng hiệu quả toàn bộ dự án này, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ xây dựng 6 cầu vượt, gồm cầu vượt quốc lộ 1A dài 163m; cầu vượt quốc lộ 13 dài 300,68m; cầu vượt vào khu ICD TBS - Tân Vạn 143m; cầu vượt đường Phạm Ngọc Thạch, cầu vượt ĐT741, cầu vượt nút giao XE1 KCN Mỹ Phước dài 282,75m… Hiện các bước chuẩn bị thủ tục đầu tư đang được gấp rút triển khai.

Tin cùng chuyên mục