Alo bác sĩ

Chị NGUYỄN THỊ DUNG (TP Dĩ An, Bình Dương): Con tôi mới 7 tuổi, mắc Covid-19 và được nhân viên y tế cho điều trị tại nhà. Bác sĩ cho biết, tôi phải làm gì để bé điều trị tại nhà có hiệu quả? Xin cảm ơn.

* Bác sĩ DƯ TUẤN QUY, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1: Trẻ em mắc Covid-19 đa phần không có triệu chứng hoặc có biểu hiện nhẹ, nên có thể chăm sóc và theo dõi tại nhà. Nếu không có các biến chứng nặng, trẻ thường khỏi bệnh sau 7-10 ngày.

Trẻ em mắc Covid-19 điều trị tại nhà bằng thuốc hạ sốt, giảm đau, giảm ho với các siro ho thảo dược. Cho trẻ uống thêm dịch Orezol, ăn nhiều bữa, ăn lỏng cho dễ tiêu hóa; vệ sinh thân thể răng miệng, mũi họng sạch sẽ.

Phụ huynh cho trẻ mặc thoáng, ở phòng thoáng khí; nghỉ ngơi, tập thể dục nhẹ nhàng, hít thở sâu, đều. Hỗ trợ tâm lý, động viên trẻ, phòng lây nhiễm trong gia đình. Không cho trẻ dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông.

Phát hiện sớm và báo cáo ngay với cơ sở quản lý F0 tại nhà về các triệu chứng cần được cấp cứu, điều trị, như: không thể bú hoặc bú kém, li bì khó đánh thức; có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống (sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi dâu tây, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban,...); trẻ mắc thêm bệnh cấp tính (sốt xuất huyết, tay chân miệng,...). Trẻ dưới 12 tháng, trẻ suy giảm miễn dịch hay mắc các bệnh mạn tính, béo phì có nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19, nên cần được nhập viện theo dõi.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục