Alo bác sĩ

* Chị ĐỖ THỊ THÚY (đường Võ Thị Phải, phường Thới An, quận 12): Tôi nghe nói tiêm vaccine Pfizer an toàn hơn AstraZeneca. Vậy tôi có nên chờ vaccine này không?

* Bác sĩ BẠCH THỊ CHÍNH, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC: Các loại vaccine Covid-19 hiện đang sử dụng ở Việt Nam, dù là vaccine Pfizer hay AstraZeneca, đều đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, được chứng minh là an toàn, hiệu quả.

Người dân không nên có tâm lý kén chọn, bởi được tiêm vaccine Covid-19 lúc này là cơ hội và quyền lợi. Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện tiêm chủng an toàn và hiệu quả, người dân không nên trì hoãn hoặc chờ đợi loại vaccine nào cụ thể, cần sẵn sàng thực hiện tiêm chủng ngay khi có cơ hội để sớm bảo vệ chính mình, gia đình và tạo miễn dịch cộng đồng.

Các vaccine Covid-19 đều có các phản ứng phụ thông thường như đau, đỏ tại vị trí tiêm hoặc các triệu chứng “giả cúm” như mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, đau đầu, sốt... Các phản ứng này thường sẽ tự khỏi trong vòng 2-3 ngày sau tiêm.

Trong trường hợp sốt cao, lạnh run, có thể dùng thuốc hạ sốt để giảm triệu chứng khó chịu. Nếu xuất hiện tình trạng nôn ói, đi ngoài, mệt lả, khó thở... gây khó chịu, người được tiêm chủng nên đến ngay bệnh viện kiểm tra.

Quá lo lắng về phản ứng nghiêm trọng sau tiêm, nhất là từ thông tin thiếu chính xác, không có kiểm chứng; kén chọn, trì hoãn tiêm vaccine Covid-19... có thể sẽ ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh hiện nay. Nguy cơ lây lan mầm bệnh sẽ giảm nếu tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng đạt 70%-85%.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục