Alo bác sĩ

* Chào bác sĩ, cha em năm nay 60 tuổi, chân bị mỏi chứ không nhức, không sưng, đặt biệt là khi đi thì không mỏi nhưng khi nằm êm thì lại rất mỏi, bứt rứt khó chịu. Như vậy, cha em bị bệnh gì, thưa bác sĩ (cha em không uống rượu, mới cai  thuốc lá, làm nghề nông).

(nguyenthibephuongg@yahoo.com.vn)

* Bác sĩ TRẦN CHÍ KHÔI, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM: Với những triệu chứng mà bệnh nhân như em mô tả thì có những nguyên nhân như sau: Bệnh lý tại cột sống (thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng); bệnh lý mạch máu (suy van tĩnh mạch, bệnh tắc nghẽn mạch máu nhỏ - bệnh Buerger - gặp ở người có tiền sử hút thuốc lá) và bệnh lý về cơ xương khớp (loãng xương, thoái hóa khớp gối).

Bình thường cơ thể chúng ta vẫn hay có cảm giác mỏi tê nhẹ 2 chân vào lúc đi ngủ, là do các nhóm cơ bắp đều hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, đối với người lớn tuổi, hầu như ai cũng bị tình trạng loãng xương từ mức độ nhẹ đến nặng (loãng xương cũng gây cảm giác đau nhức khắp cơ thể mỗi khi trời trở lạnh hay khi chuyển mùa, đó là hiện tượng sinh lý bình thường của bất kỳ cơ thể nào khi bước vào tuổi trung niên).

Tuy nhiên, nếu như tình trạng khó chịu ngày càng nặng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thì chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe cơ xương khớp tại cơ sở chuyên khoa. Khi bệnh nhân đến khám vì những cảm giác khó chịu của cơ thể thì bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp sẽ đánh giá lại triệu chứng lâm sàng để có thể cho bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm như: chụp XQ, chụp MRI cột sống, siêu âm mạch máu, đo loãng xương.

Sau khi bệnh nhân được thăm khám toàn diện, bác sĩ sẽ đưa ra được chẩn đoán sơ bộ bệnh lý cơ xương khớp của bệnh nhân, từ đó sẽ đưa ra chiến lược điều trị phù hợp với hoàn cảnh của từng bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục