Album vật lý - cuộc chơi đẳng cấp

Có người nói, bây giờ là thời buổi mà âm nhạc thiếu vắng đỉnh cao nên nghệ sĩ phải tìm cách tạo đỉnh cho riêng mình. Giữa thị trường âm nhạc vận hành theo nền tảng công nghệ số, dường như không còn chỗ cho album vật lý (physical music), việc một số nghệ sĩ vẫn tâm huyết sản xuất được xem như… can đảm tạo đỉnh.

Cố chấp ra album vật lý

“Giờ ai còn nghe đĩa nhạc chi nữa?”, “Nhạc trên mạng thiếu gì, nhấp cái là ra hằng hà sa số bản nhạc yêu thích của các ca sĩ nổi tiếng”… Đã có không ít ý kiến như vậy, nhưng bất chấp vòng xoay đổi thay hay mọi vận hành của thị trường âm nhạc hiện đại, từ đầu năm đến nay, một số ca sĩ, nhạc sĩ Việt vẫn đầu tư thời gian, công sức, chi phí không hề nhỏ sản xuất những album vật lý chất lượng. Sự “cố chấp” ấy không phải vì họ không hiểu quy luật thị trường, mạo hiểm đối mặt nguy cơ bị công chúng thờ ơ, mà nằm trong những tính toán riêng hướng đến sản phẩm bài bản, đẳng cấp, tạo dấu ấn nghiêm túc cho sự nghiệp.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ứng dụng công nghệ livestream phát hành album Chuyện loài hoa dang dở 
Giữa tháng 6, ca sĩ Đức Tuấn giới thiệu đến công chúng album Trọn một kiếp yêu. Không chỉ phát hành album dưới định dạng CD vật lý, anh còn phát hành album đĩa than. Để có được album đạt đến mức hoàn hảo, Đức Tuấn đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Ngay trong lần phát hành đầu tiên, đã có 800/1.000 bản được đặt trước buổi ra mắt album, chứng tỏ sức hút của anh với đối tượng khán giả hướng đến. Đây là điều không dễ trong thời buổi nhiều sản phẩm được đong đo thành công bằng lượt xem trên YouTube, các trang nhạc trực tuyến.

Trong cuộc chơi album vật lý, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đánh dấu sự trở lại với album Chuyện loài hoa dang dở được đầu tư 1,5 tỷ đồng vào tháng 7. Giữa tháng 8, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phát hành album nhạc hòa tấu Heal me. Ca sĩ Thanh Lam cũng phát hành album Nơi gặp gỡ tình yêu gồm 2 CD với 15 bài nhạc đỏ, Rapper Hà Lê có album Ở trọ. Từ 11-5, album Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn ra mắt khán giả. Đây là lần đầu anh cùng ê kíp thực hiện album sau khi trải qua 4 đêm live concert, 1 phim ngắn. Không thể không nhắc đến ca sĩ Amee (sinh năm 2000) với sự kiện “liều lĩnh” ra mắt album dreAMEE cuối tháng 6. Chỉ sau 1 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp đã có album, Amee gây bất ngờ cho khán giả và giới chuyên môn. Đây thậm chí được xem là “một cú sốc”, khiến nhiều ca sĩ đang chạy theo xu hướng top trending YouTube phải suy nghĩ lại, bởi không phải ai làm nghề nhiều năm cũng có được một album đàng hoàng.

Sức sống riêng

Khó phủ nhận rằng thị trường đĩa vật lý bây giờ không còn sôi động như trước đây. Đó đã là một dòng chảy hẹp đầy thách thức giữa thời phát hành online thịnh hành. Mặc dù vậy, các album được đầu tư kỹ lưỡng từ chất lượng âm thanh đến trình bày vẫn được công chúng đón nhận. Những cái tên luôn làm mưa làm gió khi ra mắt album phải kể đến là Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… Đặc biệt, trong năm nay, album Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn thực sự khiến người hâm mộ bùng nổ, tạo cảm xúc đặc biệt đối với những ai sở hữu nó. Giữa tháng 5, anh mở bán album nhưng trước đó 1 tháng khi mở đợt mua trước album đã có 10.000 đĩa được đặt. Liên tục trên trang Fanpage của nam ca sĩ là những bình luận: “Sáng ra nhận được album mừng rơi nước mắt”, “Em ở nước ngoài có cách nào mua được không ạ”, “Em có một ước ao, em có một khát khao là album Truyện ngắn màu xanh lá”… Từ sự đón nhận của công chúng với thành công rực rỡ này, ê kíp ca sĩ chủ động trích ra đóng góp 5 tấn gạo, 70.000 trứng gà giúp sức người nghèo trên địa bàn TPHCM. Điều này giúp câu chuyện âm nhạc của anh càng ý nghĩa hơn. 

Để có được hiệu quả nhất định, các dự án album vật lý không chỉ chất lượng, mới trong âm nhạc mà còn mới ở cách phát hành. Như Đàm Vĩnh Hưng, anh không ngồi đợi khán giả tự tìm mua đĩa album Chuyện loài hoa dang dở, mà chọn ứng dụng công nghệ livestream phát hành theo trend “chốt đơn” album cùng khán giả. Chỉ tính riêng trong 2 giờ livestream, hơn 1.000 đơn hàng album được chốt mua dù giá bán không hề thấp. Còn album DreAMEE của Amee chỉ trong vòng nửa ngày mở bán cán mốc 1.000 bản, sau 3 ngày bán hết trên toàn quốc và Amee phải tái bản, phát hành thêm. Bên trong album có nhiều ấn phẩm đi kèm CD như sách ảnh, card ảnh, sticker, thư cảm ơn viết tay của ca sĩ. Những chi tiết đặc biệt này khiến khán giả trẻ muốn sở hữu ngay album này. Đây có thể chính là lý do album có tốc độ tiêu thụ nhanh.

Tin cùng chuyên mục