Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa

Theo một nghiên cứu gần đây, tính đến năm 2015, có khoảng 6.300 triệu tấn rác thải nhựa trên toàn cầu. Chỉ có 9% lượng rác thải nhựa kể trên được tái chế sử dụng, 79% còn lại (gần 5.000 triệu tấn) hiện đang được chôn ở các bãi rác hoặc xả trực tiếp ra môi trường tự nhiên.
 Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng thu gom bao bì sản phẩm đã qua sử dụng.
Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng thu gom bao bì sản phẩm đã qua sử dụng.

Con số đáng quan ngại này vẫn đang leo thang từng ngày, đe dọa môi trường, phá hủy hệ sinh thái và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu, đòi hỏi những giải pháp cấp bách từ phía cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước tình hình này, Tập đoàn Ajinomoto đã đặt ra mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa trước năm tài chính 2030 và nỗ lực triển khai nhiều sáng kiến để hiện thực hóa mục tiêu này.

Theo nghiên cứu, khoảng 42% tổng lượng nhựa tiêu thụ toàn cầu được sử dụng để làm bao bì, đóng gói sản phẩm. Kể từ năm 2000, Tập đoàn đã nỗ lực hạn chế sử dụng nhựa đối với 72 sản phẩm, giúp cắt giảm khoảng 3.500 tấn nhựa tiêu thụ hằng năm.

Cụ thể, dòng sản phẩm hạt nêm HON-DASHI® đã được chuyển đổi từ bao bì nhựa sang bao bì giấy, giúp giảm khoảng 11 tấn nhựa sử dụng hàng năm.

Tập đoàn cũng đã thiết kế thu gọn lại bao bì của dòng sản phẩm cà phê hòa tan Blendy® và thay đổi kích thước định lượng của sản phẩm gia vị Masako® cũng giúp cắt giảm hơn 2.000 tấn nhựa mỗi năm. 

Bên cạnh đó, Tập đoàn đang xem xét việc sử dụng các loại vật liệu thay thế mới, các loại bao bì chỉ sử dụng một loại nhựa hoặc từ các loại chất liệu dễ dàng tái chế khác.

Tại Ajinomoto Cooking Studio – Trung tâm đào tạo ẩm thực của Ajinomoto Việt Nam tại Hà Nội, nhiều hoạt động hướng đến mục tiêu hoàn toàn không xả thải nhựa của Tập đoàn đã được thực hiện cùng người tiêu dùng.

Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa ảnh 1 Rác thải nhựa đã trở thành vấn đề toàn cầu, đe dọa môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Thu gom bao bì nhựa

Kể từ tháng 8-2019, Ajinomoto Cooking Studio chính thức triển khai hoạt động thu gom bao bì sản phẩm đã qua sử dụng từ người tiêu dùng. Trung tâm khuyến khích người tiêu dùng giữ lại bao bì của các sản phẩm Ajinomoto Việt Nam đã sử dụng hết. Khi tham gia các lớp học tại Ajinomoto Cooking Studio, người tiêu dùng có thể mang các bao bì này và trao lại cho trung tâm. Các bao bì này sẽ được Ajinomoto Cooking Studio phân loại phục vụ cho giai đoạn xử lý và tái chế.

Cắt giảm sử dụng vật liệu nhựa

Tại Ajinomoto Cooking Studio, các dụng cụ nấu ăn từ nhựa, đặc biệt là những sản phẩm nhựa sử dụng một lần được thay thế bằng các sản phẩm tự hủy hoặc từ chất liệu thân thiện với môi trường: thay ống hút nhựa bằng ống hút cỏ bàng tự hủy, sử dụng các loại túi đựng thực phẩm bằng chất liệu sinh học phân hủy hoàn toàn,... Trung tâm cũng thay thế nước uống đóng chai sử dụng một lần bằng các bình bước thể tích lớn và ly giấy.

Ajinomoto Cooking Studio cùng người tiêu dùng giảm thiểu rác thải nhựa ảnh 2 Các sản phẩm sử dụng một lần như bao tay bằng chất liệu sinh học phân hủy hoàn toàn đã được đưa vào sử dụng.

Phân loại rác thải

Hệ thống phân loại rác thải hữu cơ – vô cơ được đưa vào sử dụng cho các hoạt động tại Ajinomoto Cooking Studio. Không chỉ giúp quá trình thu gom và tái chế rác trở nên dễ dàng hơn, Công ty mong muốn lan tỏa thông điệp và góp phần hình thành thói quen phân loại rác thải tại nhà.

Để hoàn thành mục tiêu không phát thải trước năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto nhận thức rõ vai trò và sự đồng hành của người tiêu dùng. Qua những thay đổi nhỏ và đơn giản này, đại diện Ajinomoto hi vọng cùng với người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng nhựa/ mi lông hằng ngày, từ đó góp phần giảm thiểu những hậu quả nặng nề của rác thải nhựa, xây dựng môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.

Bạn đang đọc bài viết AJINOMOTO COOKING STUDIO CÙNG NGƯỜI TIÊU DÙNG GIẢM THIỂU RÁC THẢI NHỰA tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: Email: baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713,  

Tin cùng chuyên mục