AI quản lý, theo dõi sức khỏe thú cưng

Theo đài KBS, Hàn Quốc hiện có hơn 3 triệu hộ gia đình nuôi thú cưng. Con số này đang tiếp tục gia tăng trong bối cảnh tỷ lệ hộ gia đình một thành viên và chủ hộ là người cao tuổi tăng. 
Chỉ cần đặt ứng dụng điện thoại di động lên phía trước mũi của vật nuôi, màn hình sẽ nhận diện các nếp nhăn trên mũi và hiện lên thông tin đăng ký
Chỉ cần đặt ứng dụng điện thoại di động lên phía trước mũi của vật nuôi, màn hình sẽ nhận diện các nếp nhăn trên mũi và hiện lên thông tin đăng ký

Thị trường chăm sóc thú cưng nhờ vậy cũng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng. Mỗi năm có khoảng 130.000 vật nuôi bị lạc hoặc bỏ rơi. Năm nay là năm thứ 8 Hàn Quốc thực thi việc đăng ký vật nuôi, nhưng tỷ lệ đăng ký chỉ đạt chưa tới 40%, do người chủ cảm thấy gánh nặng khi phải cấy thiết bị nhận diện lên vật nuôi. 

Tuy nhiên, giờ đây chủ của các thú cưng đang đứng trước một lựa chọn khác, đó là nhận diện vật nuôi thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ cần đặt ứng dụng điện thoại di động lên phía trước mũi của vật nuôi, màn hình sẽ nhận diện các nếp nhăn trên mũi và hiện lên thông tin đăng ký, dựa trên đặc tính là mũi của động vật khác nhau (giống như vân tay của con người khác nhau).

Công nghệ này sẽ tự động bắt nét dù các chú chó chuyển động, với độ chính xác đạt khoảng 98%, vừa có thể giải quyết vấn đề vật nuôi bị bỏ rơi, vừa có thể xác định được thông tin đăng ký của vật nuôi. Các vấn đề khác, như phí bảo hiểm, cũng có thể sẽ giảm so với trước.

Một công nghệ AI khác còn có thể giúp theo dõi tình hình sức khỏe của vật nuôi. Khi chụp lại mắt của vật nuôi, trí tuệ nhân tạo sẽ tiến hành phân tích trong vòng 10 giây và thông báo dấu hiệu bất thường, hiển thị trên màn hình bằng màu đỏ.
Đây là công nghệ đầu tiên được cấp phép “Thiết bị y tế dành cho vật nuôi” tại Hàn Quốc.
MINH CHÂU

Tin cùng chuyên mục