Ai cũng có thêm

- Một nhà băng thương mại cỡ bự cho biết sẽ thực hiện miễn phí giao dịch trên dịch vụ ngân hàng số của họ kể từ đầu năm tới. Hàng chục triệu khách hàng của nhà băng này sẽ được hưởng lợi vì tiết kiệm được khoản phí giao dịch online.

- Tại sao họ lại tham gia cuộc đua miễn phí? Và nếu không thu phí, tiền đâu để duy trì hệ thống?

- Cuộc đua này bắt đầu từ một ngân hàng cỡ vừa, khoảng một năm trước. Nhờ miễn phí giao dịch, họ thu hút được rất nhiều khách hàng mới. Nhưng cái lợi lớn nhất là được xài nguồn tiền gửi không kỳ hạn với lãi suất rất rẻ, phổ biến từ 0,1 - 0,3%/năm. Hiệu ứng này nhanh chóng được nhiều nhà băng khác học theo. Mất một khoản nhỏ mà kiếm được bộn, đâu khác gì thả săn sắt bắt cá rô. Khi nhóm nhà băng hàng đầu tham gia cuộc chơi, thị trường sẽ khởi sắc rất nhanh.

- Ngoài chuyện khách hàng hưởng lợi miễn phí và nhà băng được xài vốn rẻ, còn tác động nào khác?

- Cái thấy được liền là tổng lượng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ vọt cấp kỳ. Một chuyện ì ạch rất lâu, chỉ cần miễn phí giao dịch là gỡ rất lẹ. Mà khi chu chuyển vốn trong xã hội quay vòng càng nhanh, đủ thứ làm ăn sẽ có sinh khí mới. Dòng tiền mạnh lên thì càng có cơ may doanh nghiệp được vay vốn rẻ hơn. Chiếc bánh lợi ích mau bự thực chất thì ai cũng được có thêm.

Tin cùng chuyên mục