Afghanistan và Taliban trao đổi tù nhân

Ngày 12-11, Văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thông báo Afghanistan sẽ thả 2 chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban và một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Haqqani để đổi lại tự do cho 2 giáo sư người nước ngoài, gồm 1 người Mỹ và 1 người Australia, bị bắt cóc năm 2016. 

Chính phủ Afghanistan tuyên bố những động thái trên được thực hiện theo một thỏa thuận trao đổi tù nhân có thể mở đường các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và Taliban.

Hiện các bên đang nỗ lực tổ chức một vòng đàm phán mới trong khuôn khổ tiến trình “đối thoại nội bộ Afghanistan” giữa Chính phủ Afghanistan và phong trào Hồi giáo Taliban tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Vòng đàm phán này vốn dự kiến diễn ra vào tháng 10-2019 nhưng đã bị hoãn lại và vẫn chưa ấn định được thời điểm mới. 

“Đối thoại nội bộ Afghanistan” là một tiến trình hòa bình độc lập với cuộc đàm phán do Mỹ tiến hành với Taliban nhưng đã bị đổ vỡ vào tháng 9 vừa qua. Cuộc gặp gần đây nhất trong khuôn khổ đối thoại này đã được tổ chức trong tháng 7-2019 tại Qatar. 

Tin cùng chuyên mục