ADB: Khoảng 80 triệu người bị đẩy vào tình trạng nghèo cùng cực vì đại dịch Covid-19

Theo báo cáo Các chỉ số chính của Châu Á và Thái Bình Dương 2021, vừa được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngày 24-8, đại dịch Covid-19 đã đẩy thêm 75 tới 80 triệu người dân ở các nước đang phát triển châu Á vào tình trạng nghèo cùng cực (sống dưới mức 1,9 USD, tương đương khoảng hơn 43.000 đồng/ngày) trong năm 2020.

 

 

Theo ADB, nếu không có Covid-19, tỷ lệ nghèo cùng cực có thể đã giảm xuống còn khoảng 2,6% vào năm 2020
Theo ADB, nếu không có Covid-19, tỷ lệ nghèo cùng cực có thể đã giảm xuống còn khoảng 2,6% vào năm 2020

 Bản báo cáo trình bày số liệu thống kê toàn diện về kinh tế, tài chính, xã hội và môi trường của 49 quốc gia thành viên trong khu vực của ADB.

Theo báo cáo, khoảng 203 triệu người, tương đương 5,2% dân số Châu Á đang phát triển, sống ở mức nghèo cùng cực, tương đương mức của năm 2017. Lẽ ra, nếu không có Covid-19, con số này có thể đã giảm xuống còn khoảng 2,6% vào năm 2020.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, nhận định: “Châu Á và Thái Bình Dương đã đạt được những bước tiến ấn tượng nhưng Covid-19 đã làm lộ ra những đứt gãy về kinh tế và xã hội có thể làm suy yếu sự phát triển bền vững và bao trùm của khu vực”.

Theo ADB, nền kinh tế của châu Á và Thái Bình Dương đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây; đóng góp tới 35% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu - tính theo đồng USD hiện hành - trong năm 2019. Nhưng Covid-19 đã gây tổn thất nặng nề, khiến cho dòng đầu tư trong nước suy yếu và hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu chững lại.

Trong số các nền kinh tế được báo cáo ở châu Á và Thái Bình Dương, chỉ một phần tư có tăng trưởng GDP vào năm ngoái. Khu vực đã mất khoảng 8% số giờ làm việc do những hạn chế đi lại, gây ảnh hưởng sâu sắc hơn đến các hộ gia đình và người lao động nghèo hơn trong khu vực kinh tế phi chính thức.

Cùng với việc ra mắt báo cáo, ADB đã cập nhật cơ sở dữ liệu các chỉ số chính của mình, cho phép tiếp cận các chỉ số thống kê từ năm 2.000 thông qua một giao diện thân thiện với người dùng. 

Tin cùng chuyên mục