ACV cam kết thực hiện dự án cảng HKQT Long Thành đúng tiến độ

Ngày 16-10-2020 Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) cho biết, sẽ thực hiện dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đúng tiến độ đề ra. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra thực tế dự án xây dựng sân bay Long Thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra thực tế dự án xây dựng sân bay Long Thành

Cụ thể, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) trong tháng 10 này, ACV cam kết, dự án sẽ được triển khai với chất lượng, tiến độ, đáp ứng các mục tiêu đề ra. 

Trước đó, ACV đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng HKQT Long Thành với mục tiêu lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Long Thành. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không có uy tín và kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới, quy tụ được các phương án kiến trúc chất lượng cao.    

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), sau công tác đánh giá xếp hạng của Hội đồng thi tuyển, ACV đã triển khai thành công công tác lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp và cộng đồng dân cư tại 4 thành phố lớn trên cả nước.

Với kết quả bỏ phiếu thống nhất của Tổ Tư vấn lựa chọn phương án, 3 phương án dự thi được trao giải Nhất đồng hạng và phương án “Hoa Sen” của công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) được Bộ GTVT quyết định chọn để thực hiện thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1.

Sau đó, ACV đã phối hợp với tư vấn hoàn thành BCNCKT trong tháng 6-2019 với khối lượng rất lớn bao gồm nhiều hạng mục công trình mang tính chuyên ngành hành không, tính chất kỹ thuật phức tạp. 

BCNCKT dự án được liên danh tư vấn thẩm tra gồm các công ty tư vấn lớn, uy tín trong nước như CONINCO, AEC và tư vấn quốc tế như NACO (Hà Lan), ARUP (Anh Quốc) xem xét hết sức kỹ lưỡng và đã đánh giá cao về chất lượng hồ sơ cũng như lợi ích kinh tế - xã hội, hiệu quả của dự án.

Ngày 26-11-2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 đã thông qua Nghị quyết số 95/2019/QH14 về BCNCKT dự án. Đến thời điểm này, Hội đồng thẩm định Nhà nước gồm đại diện lãnh đạo các bộ ngành cũng thống nhất đánh giá BCNCKT đạt các yêu cầu chất lượng và đủ điều kiện để được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai bước tiếp theo của dự án. 

Việc hoàn thành BCNCKT đúng kế hoạch cũng tạo động lực giúp tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư dự án thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc Hội. 

Tin cùng chuyên mục