99% văn bản của Bộ TN-MT phát hành trong nội bộ đã thực hiện điện tử ký số

Triển khai Chính phủ điện tử, 99% văn bản của Bộ TN-MT và các đơn vị trực thuộc phát hành trong nội bộ đã thực hiện điện tử ký số; Đến nay, Bộ TN-MT đã hoàn thành triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử...

Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh ứng dụng CNTT ngành TNMT
Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh ứng dụng CNTT ngành TNMT

Sáng 11-10, tại TP Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) ngành TN-MT năm 2019.

Hội nghị có sự tham gia của ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN-MT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở TN-MT 63 tỉnh, thành phố đặc biệt là các đơn vị chuyên trách về CNTT.

Theo báo cáo của Cục CNTT và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Bộ TN-MT là một trong số ít bộ đi đầu trong việc ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị công, cải cách hành chính và tăng cường sự giám sát của nhân dân, xây dựng chính quyền trong sạch, do dân và vì dân.

Cổng thông tin đất đai thử nghiệm tại Đà Nẵng giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu

Triển khai Chính phủ điện tử, 99% văn bản của Bộ TN-MT và các đơn vị trực thuộc phát hành trong nội bộ đã thực hiện điện tử ký số. Đến nay, Bộ TN-MT đã hoàn thành triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Việc triển khai được thực hiện theo tiêu chí, thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật, yêu cầu kết nối theo hướng dẫn của Bộ Thông tin & Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, sẵn sàng kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, Cục CNTT và Dữ liệu TNMT đã xây dựng, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành TN-MT- phiên bản 2.0 và ban hành trong tháng 10-2019. Đồng thời, Cục đang hoàn thiện Đề án cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các địa phương, các bộ, ngành. Điển hình như: cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; cơ sở dữ liệu quốc gia về quan trắc tài nguyên và môi trường; cơ sở dữ liệu về nguồn thải….

Ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN-MT đánh giá cao nỗ lực của ngành trong ứng dụng CNTT, làm nền tảng cơ sở như triển khai xây dựng và đưa vào vận hành một số cơ sở dữ liệu về tài nguyên và môi trường ở trung ương và địa phương; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử…

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra nhiều nội dung như còn thiếu quy định pháp lý cho việc kết nối, liên thông, chia sẻ sử dụng dữ liệu; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu còn chậm, không được sử dụng, cập nhật; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn rất thấp…

“Cơ sở dữ liệu phân định, hoạch định biên giới, dữ liệu khảo sát, lưu trữ liên quan đến biển và hải đảo là các lĩnh vực hết sức quan trọng. Mặc dù chúng ta chưa để xảy ra những vụ việc lớn về sơ hở, lọt lộ tài liệu trong công tác bảo đảm an ninh mạng, nhưng đây là nguy cơ rất lớn”- Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Quý Kiên nhấn mạnh thường xuyên rà soát, chấn chỉnh, tránh trường hợp đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục