98% hộ dân trả tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 10.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM (tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…)

Bên cạnh đó, EVNHCMC luôn quan tâm mở rộng hợp tác với đối tác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể như, các chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay... Đồng thời, EVNHCMC đã làm việc với các đơn vị thanh toán trung gian để tích hợp chức năng thanh toán tiền điện ngay trên ứng dụng Zalo của EVNHCMC hoặc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế qua http://cskh.hcmpc.vn.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC đã đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua các kênh này đạt 98% và gần 81% doanh thu toàn tổng công ty (chưa bao gồm số thực hiện qua hình thức ủy nhiệm chi vào tài khoản các công ty điện lực). Quý 1-2021, số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 22,39% so với cùng kỳ năm 2020, điều này cho thấy khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt qua các đơn vị trung gian thu hộ có xu hướng ngày càng tăng.

Với sự nỗ lực của ngành điện và đối tác, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt những năm gần đây ngày càng tăng. Song, thực tế vẫn còn nhiều khách hàng dùng tiền mặt khi thanh toán, đặc biệt là sử dụng tiền mặt chuyển vào ví tại các điểm thu hoặc thanh toán tiền mặt tại các ngân hàng.

Ông Bùi Trung Kiên cho biết, EVNHCMC đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Để hiện thực hóa mục trên, EVNHCMC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp đối tác thực hiện giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, các công ty điện lực dựa trên tập dữ liệu khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt, vận động khách hàng đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử. Đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử. Các đơn vị tiếp tục thỏa thuận, vận động các khách hàng đang trả tiền theo hình thức ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi chuyển sang hình thức thanh toán chuyển khoản tự động để rút ngắn thời gian. 

Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, theo ông Kiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, cần có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại và tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến sự tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục