9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí cần được bảo trì

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tìm giải pháp tạm thời để thực hiện bảo trì 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí.
Trạm BOT Cai Lậy
Trạm BOT Cai Lậy

 Trong số đó, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì gồm: quốc lộ (QL) 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km2+478 - Km12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy. Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Đây là các dự án chưa thanh lý được hợp đồng và chưa bàn giao công trình, do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay... Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục ĐBVN chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên. 

Sau khi tạm dừng thu phí, một số doanh nghiệp dự án đã dừng việc bảo trì hoặc thực hiện kém hiệu quả. Tổng cục ĐBVN đã đàm phán nhiều lần nhưng với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý, các nhà đầu tư không thực hiện bảo trì khiến công trình phát sinh hư hỏng, gây mất an toàn giao thông. Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục ĐBVN tìm giải pháp tạm thời để bảo trì các dự án trong thời gian chờ thanh lý hợp đồng, hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Tin cùng chuyên mục