8X và khát vọng “tìm cát xây núi”

“Phương châm kiếm tiền trong kinh doanh của người Nhật là tìm cát để xây núi chứ không phải đi tìm ngọn núi. Bởi lẽ, tìm những hạt cát góp nhặt lại sẽ dễ dàng hơn đi tìm ngọn núi, núi lại cao quá đôi khi với không tới hoặc cũng có thể tìm hoài không thấy”. 
Máy bán nước tự động của Ngô Kim Thuận
Máy bán nước tự động của Ngô Kim Thuận

Chàng trai 8X Ngô Kim Thuận chia sẻ với chúng tôi như trên về cách nghĩ, cách làm của anh khi thực hiện dự án khởi nghiệp xây dựng và phát triển hệ thống bán nước giải khát tự động đang hình thành và phát triển tại TPHCM.

Nói về dự án khởi nghiệp này, Ngô Kim Thuận hồ hởi thông tin, từ chiếc máy đầu tiên đặt tại khu vực trạm xe buýt ở Công viên 23-9 (quận 1, TPHCM) vào cuối năm 2017, đến nay anh đã phát triển khoảng được chục máy đặt tại các điểm như hệ thống siêu thị Co.op Mart, Cục Thuế TPHCM, các tòa nhà khu vực trung tâm TPHCM… Theo kế hoạch trong năm 2018, Ngô Kim Thuận sẽ phát triển khoảng 100 máy. 

Sinh năm 1985, Ngô Kim Thuận, chàng thanh niên người Việt gốc Hoa đã theo gia đình định cư tại Nhật từ 3 tuổi. Sống và lớn lên ở đất nước hoa anh đào, chàng thanh niên này đã tiếp thu, học hỏi được những giá trị tốt đẹp trong nếp nghĩ, cách làm của người Nhật. Anh Thuận chia sẻ: “Đất nước và con người Nhật Bản văn minh. Để xây dựng được một xã hội văn minh thì pháp luật Nhật Bản rất nghiêm khắc đối với các hành vi sai phạm. Chỉ riêng hành vi xả rác nơi công cộng có thể bị xử phạt nhiều năm tù hoặc phạt tiền rất cao, dĩ nhiên vi phạm lần đầu thì được nhắc nhở. Hơn cả tính thực thi nghiêm pháp luật, người Nhật Bản khi làm điều gì cũng nghĩ nhiều đến cộng đồng, hình ảnh đất nước”. 

Ý tưởng thực hiện đề án xây dựng và phát triển hệ thống bán nước giải khát tự động của Ngô Kim Thuận cũng hình thành bởi ảnh hưởng tư tưởng ấy. Theo anh Thuận, Nhật Bản không có quán cóc, hàng rong nhếch nhác vì đã hình thành hệ thống bán lẻ thông minh, trong đó có hệ thống máy bán nước giải khát tự động. “Máy bán nước tự động tại Nhật được lắp đặt khắp nơi, từ bệnh viện, siêu thị, tòa nhà, sân bay, thậm chí trên núi cũng có”, Thuận cho biết. Cùng với chủ trương TPHCM xây dựng đô thị thông minh, Thuận đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy bán nước tự động triển khai tại Việt Nam. 

Chàng thanh niên khởi nghiệp chia sẻ, khó khăn bước đầu thực hiện dự án này là đi tìm vị trí lắp đặt. Tuy nhiên, với mẫu mã của máy nhỏ gọn, hiện đại, đẹp mắt (bề ngang hơn 1m, bề sâu 75cm, cao 1,8m) nên anh đã thuyết phục được đối tác hợp tác chỗ lắp đặt. Mỗi máy có thể chứa từ 400 - 1.050 lon nước với khoảng 30 loại hương vị. Bên cạnh máy là thùng rác thiết kế nhỏ gọn nên rất tiện lợi. Nói về hiệu quả kinh doanh, ông chủ Công ty TNHH Drink Vending Machine Ngô Kim Thuận chia sẻ: “Mỗi lon nước công ty bán cho khách giá khá mềm, chỉ 10.000 đồng các loại. Tôi tâm niệm trong kinh doanh không nên ham lợi nhuận cao, như vậy khách hàng sẽ dễ dàng đến với mình và hệ thống phát triển được”. 

Với sự năng động, nhạy bén của tuổi trẻ, đặc biệt là khát vọng góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại thì niềm tin về sự thành công đối với dự án phát triển chuỗi bán nước giải khác tự động của chàng thanh niên khởi nghiệp 8X Ngô Kim Thuận là hoàn toàn có cơ sở.

Tin cùng chuyên mục