80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam do nước ngoài nắm giữ

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử, các OTAs thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, hotel.com) đang độc chiếm thị trường Việt Nam, với 80% thị phần.
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: THÀNH TRÍ
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: THÀNH TRÍ

Sáng 6-10, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc đã chủ trì hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam”.

Mục tiêu chính của sự kiện này là nhằm thiết lập và duy trì các nhóm hoạt động theo chủ đề, qua đó tiếp tục trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm cũng như giải pháp chuyển đổi sang du lịch thông minh trong thời gian tới.

Ông Phạm Đại Dương - Thứ trưởng Bộ KH-CN, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết, với vai trò của một khu công nghệ cao quốc gia, Khu CNC Hòa Lạc luôn sẵn sàng chung tay hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy nhận thức về du lịch thông minh và tạo mọi điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch. Qua đó, góp phần hướng tới đạt được các mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra cho ngành du lịch nói riêng, cũng như tăng cường năng lực cho các ngành trong việc tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) nói chung.

Hiện nay, CMCN 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, làm thay đổi mô hình hoạt động của các công ty trong hầu hết các lĩnh vực. Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, doanh số du lịch trực tuyến trên thế giới năm 2016 tăng 13,8% và đạt giá trị khoảng 565 tỷ USD, trong đó thị trường châu Á - Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017.
Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán giá trị của du lịch trực tuyến sẽ tăng từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.
80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam do nước ngoài nắm giữ ảnh 1 Hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam”. Ảnh TRẦN BÌNH
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, cuộc CMCN 4.0 đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. Thị trường du lịch Việt Nam đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch, đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đối số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam. Hệ thống dữ liệu thông minh này sẽ thống nhất khối dữ liệu du lịch khổng lồ đang tản mát hiện nay, được tất cả các thành phần trong ngành du lịch cùng xây dựng và khai thác, qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ du lịch nhờ khả năng cá nhân hóa được xu hướng và nhu cầu của các du khách.
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và giảm thiểu những tác động tiêu cực của làn sóng này ở Việt Nam, trong đó nêu rõ du lịch là một trong những ngành kinh tế được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy du lịch thông minh ở Việt Nam.
Đây là định hướng chính sách quan trọng cho ngành du lịch hướng tới các mục tiêu năm 2020 Việt Nam sẽ thu hút được từ 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế (so với 10 triệu năm 2016), phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa (so với 62 triệu năm 2016), đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD và tạo ra khoảng 4 triệu việc làm gồm 1,6 triệu việc làm trực tiếp.
80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam do nước ngoài nắm giữ ảnh 2 Một sản phẩm du lịch trực tuyến của Việt Nam được giới thiệu tại hổi thảo. Ảnh TRẦN BÌNH
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay 100% các doanh nghiệp du lịch đều quan tâm sử dụng internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Tuy nhiên, ứng dụng CNTT trong đại đa số các doanh nghiệp du lịch mới dừng ở mức cơ bản, chưa khai thác được tối ưu các lợi thế của công nghệ trong cạnh tranh, thu hút khách hàng cũng như trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.
Thị trường du lịch trực tuyến trong nước hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử, các OTAs thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, hotel.com) đang độc chiếm thị trường Việt Nam, với 80% thị phần.  Trong khi đó, hiện chỉ có trên 10 công ty Việt Nam có kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, mytour.vn, gotadi.com, vntrip.vn,… Tuy nhiên các công ty này cũng chỉ phục vụ thị trường khách trong nước và số lượng giao dịch còn thấp.
Tại cuộc hội thảo, đại diện các đơn vị như Tổng cục Du lịch, Bộ KH-CN, Hiệp hội du lịch, Đại sứ quán Australia… đã đề cập đến cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy du lịch thông minh cũng như hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch ở Việt Nam hiện nay, kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào du lịch của Australia và một số quốc gia. Một số doanh nghiệp đang thành công từ việc triển khai du lịch thông minh như Tập đoàn Thiên Minh đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh; Công ty cổ phần công nghệ DTT công bố phương pháp đánh giá độ sẵn sàng của doanh nghiệp với du lịch thông minh hiện nay; các công ty công nghệ, nhà cung cấp giải pháp cho du lịch thông minh đã tham gia thảo luận và giới thiệu các giải pháp, công nghệ mới, như Vinaphone, Tripi.vn, AirBnb, AntBuddy, Moca, Vinalink, Bizweb, TAB, Verisign,…

Tin cùng chuyên mục