80 năm lớn lên cùng đất nước

Là tổ chức được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập (ngày 15-5-1941), rèn luyện, từ 5 đội viên đầu tiên do anh Kim Đồng làm đội trưởng, đến nay tròn 80 năm, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã có hơn 8,2 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Riêng TPHCM có trên 700.000 đội viên, sinh hoạt ở 774 liên đội.

Với tinh thần “tuổi nhỏ chí lớn”, các thế hệ đội viên, thiếu niên, nhi đồng Việt Nam đã hăng hái góp sức mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trang sử vẻ vang của Đội mãi rạng ngời chiến công của Đội Thiếu niên Hoàng Văn Thụ, Đội tình báo thiếu nhi Thành Huế, Đội du kích thiếu nhi Đình Bảng, Đội thiếu nhi Đồng Tháp Mười, Đội Nhi đồng Mai Hắc Đế… và những tấm gương anh hùng: Vừ A Dính, K’Pa K’Lơng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Bá Ngọc... Nhà thơ Tố Hữu đã từng ca ngợi: “Hỡi em dũng sĩ mười lăm/ Trẻ thơ mà đã ngang tầm nước non”.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, theo nội dung 5 điều Bác Hồ dạy, thiếu niên, nhi đồng cả nước và TPHCM đã luôn phấn đấu học tập, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động Đội và các phong trào thi đua, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Tại TPHCM, các phong trào Trần Quốc Toản, Kế hoạch nhỏ, ánh sáng văn hóa, “sưu tầm địa chỉ đỏ”, “nụ cười hồng”, “nói lời hay - làm việc tốt”, các chủ đề, chủ điểm... đã tạo nhiều dấu ấn và nâng bước trưởng thành cho các bạn nhỏ.

Gắn bó với tổ chức Đội, lực lượng cán bộ phụ trách thiếu nhi không ngừng lớn mạnh về số lượng và nâng cao chất lượng, được đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, luôn thể hiện sự nhiệt tình và tâm huyết với sự nghiệp chăm lo vun trồng lớp măng non đất nước.

80 năm lớn lên cùng đất nước, các lớp Đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trưởng thành, kế thừa xuất sắc thế hệ cha anh. Có không ít đội viên ngày nào, nay đang nắm giữ những trọng trách cao của đất nước, ở các ngành các cấp, hay trở thành những chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, giáo dục, những văn nghệ sĩ tài năng... Tất cả luôn nhớ những năm tháng gắn bó với chiếc khăn quàng đỏ và các hoạt động Đội, luôn biết ơn sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của Bác Hồ, của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các ban - ngành, đoàn thể và toàn xã hội, sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các thế hệ cán bộ phụ trách thiếu nhi. 

Phát huy truyền thống vinh quang của Đội, mỗi đội viên, thiếu nhi sẽ phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện để đủ sức gánh vác trọng trách lớn đưa đất nước trở nên hùng mạnh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Trong sự phấn đấu vươn lên, hội nhập với toàn cầu, thế hệ tương lai sẽ luôn quan tâm tìm hiểu về lịch sử, truyền thống yêu nước, cách mạng, những nét đẹp về văn hóa, con người Việt Nam, khẳng định lý tưởng phấn đấu, những giá trị cốt lõi cần giữ gìn và vun đắp như những chỉ dấu phẩm cách của một dân tộc anh hùng, giàu bản sắc văn hóa.

Hoạt động Đội trong tình hình mới sẽ phát huy hơn nữa vai trò tự quản, góp phần tạo môi trường lành mạnh cho thiếu nhi thi đua học tập, rèn luyện, xây dựng nề nếp học đường, nếp sống văn minh nơi công cộng, tổ chức nhiều hơn các sân chơi trí tuệ, sáng tạo, cùng các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao lý thú, bổ ích.

Các nội dung, chương trình rèn luyện của Đội cần phù hợp với lứa tuổi, thân thiện với thiên nhiên, môi trường và xã hội. Thông qua hoạt động Đội, sự lớn mạnh của tổ chức Đội sẽ là nguồn bổ sung dồi dào cho tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn.

Vai trò của tổ chức Đoàn đối với tổ chức Đội được khẳng định không chỉ đối với công tác phụ trách Đội mà còn là nòng cốt trong việc bảo vệ, chăm sóc thiếu niên nhi đồng, đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; kịp thời lên tiếng bảo vệ quyền trẻ em, phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em… Tất cả mọi cố gắng nhằm góp phần tạo môi trường thuận lợi nhất để trẻ em phát triển toàn diện, trở nên những công dân có ích cho xã hội, cho đất nước. 

Suốt 80 năm qua, sự phát triển của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, của thế hệ măng non đất nước luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, các cấp. Bằng sự thống nhất trong nhận thức và hành động dành những gì tốt đẹp nhất cho thế hệ tương lai, chúng ta sẽ thể hiện sự hết lòng, hết sức giúp cho các em thiếu niên nhi đồng tự tin tiếp nối sự nghiệp các thế hệ đi trước một cách xứng đáng.  

Tin cùng chuyên mục