8 nước ký thỏa thuận thám hiểm Mặt trăng

Ngày 14-10, theo Space News, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, 8 nước gồm: Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản, Luxembourg, Italy, Anh và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đã ký Hiệp định Artemis, thỏa thuận quốc tế về hoạt động thám hiểm Mặt trăng.
Hình ảnh mô phỏng con người xây dựng các công trình nghiên cứu trên mặt trăng. Ảnh: NASA
Hình ảnh mô phỏng con người xây dựng các công trình nghiên cứu trên mặt trăng. Ảnh: NASA

Hiệp định trên được đặt tên theo chương trình Mặt trăng Artemis của NASA, là một phần trong những nỗ lực của cơ quan này nhằm điều chỉnh luật vũ trụ quốc tế hiện nay.

Thỏa thuận nhằm hình thành các tiêu chuẩn đối với hoạt động xây dựng các cơ sở lâu dài trên bề mặt Mặt trăng và ngăn chặn xung đột giữa các quốc gia có hoạt động thám hiểm, cũng như cho phép các công ty tư nhân sở hữu những nguồn tài nguyên trên Mặt trăng mà họ khám phá được.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump và chính phủ các nước phóng tàu vũ trụ khác đều coi Mặt trăng là một tài sản chiến lược. Mặt trăng còn có giá trị đối với công tác nghiên cứu khoa học lâu dài, vốn có thể cho phép thực hiện những sứ mệnh đến sao Hỏa trong tương lai. NASA đang có kế hoạch sẽ đưa robot lên bề mặt Mặt trăng.

Tin cùng chuyên mục