8 giờ 30 ngày 2-9: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18

Trận chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia 2018 sẽ là cuộc tranh tài của 4 thí sinh: Lê Thanh Tân Nhật (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị), Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Chu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TPHCM), Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh).

Từ 8 giờ 30 sáng mai 2-9, trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 sẽ được tuyền hình trực tiếp trên kênh VTV3, tiếp sóng tại 4 điểm cầu Đà Nẵng, TPHCM, Quảng Ninh và Quảng Trị - nơi có 4 thí sinh dự thi.

Trong số các thí sinh dự thi chung kết năm nay, Nguyễn Hữu Quang Nhật (Đà Nẵng) được nhận xét nhỏ nhắn nhưng có khối kiến thức đa dạng. Em giành chiến thắng trong cuộc thi quý đầu tiên. Ngay từ cuộc thi tuần, tháng, Quang luôn bình tĩnh dẫn đầu cuộc đua. Vòng thi tăng tốc là một thế mạnh lớn của Quang Nhật khi rất nhiều lần trả lời nhanh, ăn điểm tuyệt đối với thế  mạnh tư duy logic.

8 giờ 30 ngày 2-9: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 ảnh 1 Nguyễn Hữu Quang Nhật giành giải Nhất Quý

Quang Nhật từng tham gia cuộc thi Chinh phục dành cho học sinh THCS. Đây cũng là sân chơi mà các quán quân Olympia như Phan Đăng Nhật Minh, Thanh Chương từng tham gia.

Nguyễn Hoàng Cường – nam sinh Trường THPT Hòn Gai đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc thi quý 3. Em cũng là người xác lập kỷ lục mới tại Đường lên đỉnh Olympia khi trả lời đúng 12/12 câu hỏi phần khởi động khi còn thừa tới 7 giây.

Hoàng Cường cũng là một học sinh giỏi toàn diện với bảng thành tích ấn tượng: giành giải học sinh giỏi cấp tỉnh tiếng Pháp và từng dự thi học sinh giỏi quốc gia tiếng Pháp năm lớp 10.

Ngoài tiếng Pháp, Cường tự tin nhất ở 3 môn Địa lý, Lịch sử và Hóa học...

8 giờ 30 ngày 2-9: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 ảnh 2 Nguyễn Hoàng Cường

Còn em Lê Thanh Tân Nhật (học sinh lớp 12A1 trường THPT Thị xã Quảng Trị) là học sinh thứ 3 mang cầu truyền hình trực tiếp Đường lên đỉnh Olympia về tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, Văn Viết Đức (Trường THPT Thị xã Quảng Trị) và Phan Đăng Nhật Minh (Trường THPT Hải Lăng) đã mang cầu truyền hình Chung kết Olympia về Quảng Trị vào các năm 2015 và 2017.

Trước đó, Tân Nhật từng tham gia cuộc thi Chinh phục năm 2017, em rất tự tin bình tĩnh và có chiến thuật thi đấu tốt.

8 giờ 30 ngày 2-9: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 ảnh 3 Lê Thanh Tân Nhật

Trong khi đó, việc Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TPHCM)-một học sinh có học lực tiên tiến, không học trường chuyên vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2018 đã tạo thêm động lực cho học sinh các trường THPT trên cả nước tham gia và lập những thành tích ấn tượng trong cuộc thi này. Em đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý 2 để đem cầu truyền hình trực tiếp về với TPHCM.

Chu Quang Trường khiến nhiều người ngưỡng mộ vì kiến thức rộng, bản lĩnh cũng như  khả năng tiếng Anh xuất sắc. Với quyết tâm "cầu truyền hình hoặc là không có gì", Quang Trường càng chơi càng hay.

Ở vòng thi tuần và tháng, em giành vòng nguyệt quế với lần lượt 250 và 240 điểm. Ở vòng thi quý để chọn ra người vào chung kết, từ vị trí đứng cuối đoàn leo núi, em vươn lên xếp thứ hai với 180 điểm sau phần thi Tăng tốc khi thể hiện rõ quyết tâm bứt phá, liên tục đưa ra câu trả lời nhanh nhất.

Trước khi bước vào phần thi Về đích, Quang Trường đã kịp ghi thêm 30 điểm từ quỹ điểm của thí sinh khác, nâng tổng điểm lên 210. Lúc này, một thí sinh khác đang gần vòng nguyệt quế nhất với 280 điểm là Nhân Quyền (Hà Nội). Không còn gì để mất, Trường quyết định chọn gói câu hỏi 80 điểm. Trả lời đúng câu đầu tiên và sai câu thứ hai, Quang Trường ghi thêm 20 điểm. Ở câu cuối cùng, nếu đặt ngôi sao hy vọng, em có thể giành thêm 60 điểm, qua đó kết thúc với 290 điểm, vượt lên Nhân Quyền để đưa cầu truyền hình về trường THPT Nguyễn Chí Thanh.

8 giờ 30 ngày 2-9: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 ảnh 4 Thí sinh Chu Quang Trường (TPHCM) đứng Nhất vòng thi quý 2 để vào chung kết
Và Trường đã không bỏ qua cơ hội này. Suy nghĩ rất lâu trước khi trả lời câu hỏi tiếng Anh về toán học, Trường đã khóc và chạy xuống khán đài ôm chầm thầy giáo khi biết đó là câu trả lời chính xác. Chiến thắng kịch tính của Quang Trường khiến MC phải khẳng định đây là một trong những cuộc thi quý hay nhất lịch sử Đường lên đỉnh Olympia.

Một trong những thần tượng của Trường, cũng là người mà học sinh này muốn diện kiến nhất, chính là "cậu bé Google" Phan Đăng Nhật Minh, người đã lên đỉnh Olympia 2017. Chu Quang Trường hy vọng cũng sẽ đạt thành tích giống như thần tượng của mình trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2018.

Được biết, trước Quang Trường, 17 năm tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, TPHCM đã có 8 học sinh góp mặt trong chung kết năm, phần lớn là học sinh của các trường "top": 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 5 học sinh Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM), chỉ có 1 học sinh của Trường THPT Gò Vấp.

Theo thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) - đơn vị sản xuất  chương trình, trận chung kết sẽ gồm 5 điểm cầu, với sự dẫn dắt của các MC: Mai Trang (điểm cầu Quảng Ninh), Hoàng Linh (điểm cầu Quảng Trị), Trần Ngọc (điểm cầu Đà Nẵng), Sơn Lâm (điểm cầu TPHCM).

Tại trường quay của VTV - nơi diễn ra cuộc thi, dẫn chương trình là 3 gương mặt quen thuộc:  BTV Diệp Chi và BTV Ngọc Huy.

Tin cùng chuyên mục