79% bệnh viện đảm bảo các tiêu chí an toàn với Covid-19

Chiều 1-10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh với sự tham gia của hơn 700 điểm cầu trên cả nước.
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BỘ Y TẾ
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BỘ Y TẾ

Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nêu rõ, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại trên quy mô toàn cầu về cả số mắc lẫn số người tử vong. Dù gần 30 ngày qua Việt Nam không có ca mắc mới trong cộng đồng nhưng chúng ta vẫn tiếp tục tiếp nhận các chuyến bay từ nước ngoài, trong đó có các trường hợp mắc Covid-19.

Do đó, nếu không quyết liệt tổ chức các biện pháp cách ly, khoanh vùng, theo dõi, điều trị dịch bệnh rất dễ bùng phát trở lại. Các bệnh viện phải siết chặt hơn nữa các tiêu chí về an toàn, phòng ngừa lây nhiễm và kịp thời phát hiện các ca mắc mới, vì một khi các cơ sở khám chữa bệnh không phát hiện ra bệnh nhân Covid-19 thì hậu quả rất nghiêm trọng. 

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, để bảo đảm an toàn cho các cơ sở khám chữa bệnh, chống lây nhiễm chéo, ngăn chặn, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ, hiện đã ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Trên cơ sở đó, đến ngày 30-9 đã có 1.380 bệnh viện và trung tâm y tế trên cả nước tiến hành tự đánh giá qua phần mềm trực tuyến. Kết quả xếp loại lần cuối cùng cho thấy, có 1.089 bệnh viện, trung tâm y tế an toàn (79%), 263 bệnh viện, trung tâm y tế an toàn ở mức thấp (19%) và 28 bệnh viện, trung tâm y tế không an toàn (2%). Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế đã có những cải tiến tích cực sau khi kiểm tra tiêu chí an toàn.   

Tin cùng chuyên mục