7,2 tấn ngà tương đương 720 con voi bị giết trong vụ buôn lậu lớn nhất Hồng Công

7,2 tấn ngà voi có giá thị trường 72 triệu HKD (hơn 9,2 triệu USD) bị Hải quan Hồng Công (Trung Quốc) phát hiện trong vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất 30 năm qua.

 
Hải quan Hồng Công ngày 6-7-2017 họp báo công bố phát hiện vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất 30 năm qua. Ảnh: REUTERS
Hải quan Hồng Công ngày 6-7-2017 họp báo công bố phát hiện vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất 30 năm qua. Ảnh: REUTERS

SCMP cho biết, 3 người đã bị bắt, gồm ông chủ và 2 nhân viên nữ, trong độ tuổi 42 đến 57, của một công ty thương mại tại Tuen Mun.

Tại cuộc họp báo ngày 6-7, quan chức Hải quan Hồng Công Raymond Chan cho biết, số ngà voi khổng lồ được giấu trong một container 40 feet khai báo là "cá đông lạnh" từ Malaysia đã bị phát hiện tại kho kiểm hóa hải quan ở Kowloon ngày 4-7.

Trong container là 1.000 thùng chứa 7,2 tấn ngà voi giấu giữa cá đông lạnh.

Tổ chức bảo tồn WildAid ước tính số ngà này đã được lấy từ khoảng 720 con voi bị giết.
Theo Pháp lệnh Bảo vệ động thực vật hoang dã nguy cấp của Hồng Công, người nhập khẩu hoặc xuất khẩu một loài nguy cấp không có giấy phép bị phạt đến 5 triệu HKD và 2 năm tù.

Cheryl Lo tại Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) Hồng Công cho biết: "Vụ bắt giữ lớn này một lần nữa cho thấy Hồng Công là một trung tâm lớn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp".


Hơn 7,2 tấn ngà voi đủ kích cỡ có giá thị trường hơn 9,2 triệu USD đã bị Hải quan Hồng Công tịch thu. Ảnh: REUTERS
Lưu ý rằng Hồng Công đứng thứ 5 thế giới về ngà voi lậu với 33 tấn bị tịch thu từ năm 2000 đến 2013, bà Lo kêu gọi các nhà lập pháp chấm dứt tình trạng thương mại tàn bạo này càng sớm càng tốt vì không còn thời gian khi hơn 20.000 con voi bị giết ở châu Phi mỗi năm.
Ngày 7-7, các nhà lập pháp Hồng Công bắt đầu thảo luận về dự luật chấm dứt hoạt động kinh doanh ngà voi tại Hồng Công trước năm 2021, bao gồm các biện pháp ngăn cấm buôn bán và sở hữu mọi vật phẩm từ săn bắn voi và chạm khắc ngà voi, cũng hủy tất cả giấy phép sở hữu các vật phẩm này.
Tính đến năm ngoái, 370 người ở Hồng Công có giấy phép sở hữu hợp pháp 70 tấn ngà voi.

Quốc tế đã gây áp lực Hồng Công đẩy nhanh quá trình chấm dứt hoạt động kinh doanh ngà voi tại lãnh thổ này.

Quốc gia tiêu thụ ngà voi lớn nhất là Trung Quốc đã thông báo cấm toàn bộ hoạt động kinh doanh ngà voi vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục