72% kiều hối về TPHCM chảy vào sản xuất kinh doanh

Trong 5,2 tỷ USD kiều hối chuyển về TPHCM, 72% chảy vào sản xuất kinh doanh; 22% đổ vào bất động sản và số còn lại dùng cho mục đích tiêu dùng, hỗ trợ người thân.
Người nước ngoài và kiều bào gói bánh chưng trong dịp tết Nguyên đán
Người nước ngoài và kiều bào gói bánh chưng trong dịp tết Nguyên đán

Chiều 1-2, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, ông Phùng Công Dũng cho biết, trong năm 2017, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 5,2 tỷ USD (tăng 4,5 % so với năm 2016). Trong đó, 72% kiều hối chảy vào sản xuất kinh doanh; 22% đổ vào bất động sản và số còn lại dùng cho mục đích tiêu dùng, hỗ trợ người thân.

Ông Phùng Công Dũng cho biết, năm 2017, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đã về nước thăm quê hương, giúp đỡ thân nhân và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại quê nhà. Công tác kết nối, phát huy nguồn lực kiều bào được đẩy mạnh. Các chuyên gia, trí thức kiều bào đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố; hiến kế giải pháp cho Việt Nam ở lĩnh vực điện tử vi mạch khi tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM nhận xét, vẫn còn nhiều mặt tồn tại trong công tác kiều bào. Hiện nay, việc thu thập, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu kiều bào phục vụ cho công tác nghiên cứu, phân tích, tham mưu các chương trình dài hạn, còn nhiều khó khăn, thiếu sự phối hợp, hỗ trợ của sở ngành chức năng.

“Nhiều kiều bào âm thầm đóng góp, không quan tâm đến việc khen thưởng; song phát hiện những gương kiều bào tiêu biểu, khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng là trách nhiệm của chúng tôi. Tuy nhiên, số lượng kiều bào được khen thưởng đang còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với sự đóng góp của kiều bào trong xây dựng và phát triển TPHCM”, ông Phùng Công Dũng nói.

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, bổ sung điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với tình hình người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là chính sách thu hút doanh nhân, trí thức kiều bào. Năm 2018, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp với sở, ngành chức năng tổ chức đối thoại giữa sở, ngành thành phố với doanh nghiệp kiều bào để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp kiều bào.

Đồng thời, tổ chức kết nối giữa trí thức kiều bào với các trường đại học hoặc các doanh nghiệp trong đào tạo, hợp tác giảng dạy nhằm tạo môi trường học tập và nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng và thực tiễn cao.

Tin cùng chuyên mục