7 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giãn và giảm mức thu phí cảng biển tại TPHCM

Ngày 2-3, 7 hiệp hội doanh nghiệp (Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam và Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM) đã kiến nghị giãn thời gian và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM.
Xếp hàng container lên tàu xuất khẩu tại cảng Cát Lái. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xếp hàng container lên tàu xuất khẩu tại cảng Cát Lái. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Các hiệp hội cho rằng, mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM dự kiến bắt đầu từ ngày 1-4 còn chưa hợp lý. 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mức thu phí mới chưa hợp lý bởi doanh nghiệp chưa vực dậy nội lực sản xuất sau thời gian đóng băng kéo dài vì dịch bệnh. Đến đầu năm 2022 các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu phục hồi sản xuất nhưng lại phải chịu áp lực giá xăng kéo theo cước vận tải biển, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Chưa kể, tình trạng thiếu lao động khiến các doanh nghiệp buộc phải tăng giá nhân công để lấp đầy nhiều khâu sản xuất. 

Ngoài ra, mức phí áp dụng chưa công bằng giữa các loại hàng hóa và doanh nghiệp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính, tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, gây khó cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, với cách thu phí hiện nay đang khiến doanh nghiệp phải đóng phí hai lần đối với các lô hàng xuất khẩu sử dụng nguyên liệu nhập khẩu. Trong đó, một lần phí cho nhập khẩu và một lần cho xuất khẩu. Do vậy, các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị thành phố xem xét dời thời gian thực hiện thu các loại phí nói trên đến hết 31-12-2022.

Đồng thời, điều chỉnh thu chung một mức là 250.000 đồng/cont với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng. 

Tin cùng chuyên mục