60,9ha rừng bị phá ở An Lão sẽ giao lại cho Bộ Chỉ huy Quân sự quản lý

Các cơ quan chức năng ở Bình Định đang xem xét giao gần 359ha đất rừng và rừng tự nhiên tại tiểu khu 1, xã An Hưng (huyện An Lão, Bình Định) cho Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh này làm căn cứ hậu phương và quản lý, bảo vệ rừng - Trong đó bao gồm 60,9ha rừng từng bị lâm tặc phá trắng vào năm 2017...

Ngày 25-6, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định xác nhận, đơn vị đang nghiên cứu để tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh về việc giao gần 359ha đất rừng và rừng tự nhiên tại tiểu khu 1, xã An Hưng (huyện An Lão, Bình Định) cho BCHQS tỉnh này làm căn cứ hậu phương và quản lý, bảo vệ rừng…

Trong gần 359ha đất rừng trên, BCHQS tỉnh Bình Định đề xuất xin giao trên 313ha, bao gồm: trên 33ha rừng phòng hộ, trên 28ha đất rừng tự nhiên, đất quy hoạch rừng sản xuất trên 271ha (trong đó 62ha rừng tự nhiên, 129 ha rừng trồng, đất chưa có rừng 79ha), đất ngoài lâm nghiệp 8ha. Kèm theo đó, UBND huyện An Lão đề nghị BCHQS quản lý, bảo vệ thêm 45,43ha rừng tự nhiên.

Theo Phòng NN-PTNT huyện An Lão, trong tổng diện tích đất và rừng được đề xuất giao trên có 60,9ha rừng từng bị lâm tặc tàn phá gây rúng động dư luận vào năm 2017 mà Báo SGGP từng phản ánh…

Được biết, diện tích đất và rừng được đề xuất giao trên đã nằm trong quy hoạch xây dựng căn cứ hậu phương của BCHQS tỉnh Bình Định.

“Việc giao lại diện tích rừng tự nhiên cho BCHQS quản lý và bảo vệ là đúng quy định vì lực lượng lượng vũ trang trong luật lâm nghiệp họ cũng có chức năng bảo vệ rừng…”, vị lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết thêm.

Trước đây, Báo SGGP đã phản ánh về vụ lâm tặc ngang nhiên “cạo trắng” 60,9ha rừng thuộc Tiểu khu 1, xã An Hưng, huyện An Lão. Vụ việc này đã khiến cho 9 bị cáo bị phạt 81 năm tù và buộc bồi thường 4,7 tỷ đồng…

Sau sự cố trên, Hạt Kiểm lâm An Lão đã bố trí đến 3 cán bộ kiểm lâm cắm chốt ở vùng rừng này để đẩy mạnh kiểm soát, bảo vệ rừng tránh lặp lại sự cố đáng tiếc trên.

Tuy nhiên, theo ngành chức năng huyện An Lão, diện tích rừng và đất rừng trên nằm rất xa và giáp ranh giữa Bình Định với Quảng Ngãi, giáp ranh giữTình trạng xâm phụ canh, lấn rừng vẫn tái diễn ở một số vùng giáp ranh huyện An Lão.

“Diện tích rừng này nằm ở rất xa khu vực dân cư huyện An Lão mà gần với xã Hoài Sơn thị xã Hoài Nhơn. Không phải mới đây mà từ sau giải phóng đã xảy ra tình trạng xâm phụ canh của người dân ở xã Hoài Sơn, sau này trải qua nhiều giai đoạn do nhiều bất cập trong công tác quản lý xảy ra các sự cố mất rừng rất đáng tiếc.

Bây giờ nếu giao cho lại cho BCHQS quản lý, bảo vệ thì sẽ tránh được những vụ xâm phụ canh gây thất thoát rừng về sau này…”, một lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện An Lão cho biết.

Tin cùng chuyên mục