6 tháng, TPHCM kỷ luật hơn 200 đảng viên

 Sáng 23-7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: KIỀU PHONG

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM, thông báo trong 6 tháng đầu năm 2018, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy TP và các cấp ủy cùng cấp kiểm tra đối với 598 tổ chức đảng và 605 đảng viên. Cùng với đó, giám sát đối với 391 tổ chức đảng và 425 đảng viên.

Kết quả, cấp ủy các cấp đã yêu cầu 103 tổ chức đảng và 179 đảng viên chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm.

Ngoài ra, UBKT Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 tổ chức đảng. Ban Thường vụ Quận ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng.

Cùng với đó có 201 đảng viên bị thi hành kỷ luật, gồm 154 trường hợp (hơn 76,6%) bị khiển trách, 37 trường hợp (hơn 18,4%) bị cảnh cáo, 5 trường hợp (gần 2,5%) bị cách chức và 5 trường hợp bị khai trừ (gần 2,5%).

Vi phạm chủ yếu được xác định là thực hiện không đúng quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; vi phạm các quy định về công tác quy hoạch, đề bạt, điều động, bố trí cán bộ; quản lý nhà nước về đất đai; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành…

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng cho biết, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp kiểm tra 75 tổ chức đảng và 151 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra, UBKT Thành ủy đã tham mưu, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên là Thành ủy viên. Đồng thời, UBKT Thành ủy xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với 15 đảng viên.

Song song đó, UBKT các cấp kiểm tra, kết luận 52 tổ chức đảng (trong số 74 tổ chức đảng kiểm tra) và 105 đảng viên (trong số 105 đảng viên kiểm tra) có vi phạm. Trong đó phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 22 đảng viên (hiện nay đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên).

UBKT Thành ủy và UBKT các cấp cũng tập trung kiểm tra tài chính đảng và các tài sản, tài chính, đầu tư công.

“Đây là một công việc mới, được tập trung thực hiện trong thời gian qua”, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Cụ thể, UBKT Thành ủy kiểm tra và UBKT các cấp kiểm tra 94 tổ chức đảng về công tác lãnh đạo, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước và kết quả hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính đảng.

6 tháng, TPHCM kỷ luật hơn 200 đảng viên ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: KIỀU PHONG
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2018, UBKT Thành ủy tham mưu, đề xuất các nội dung, chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình đột phá, thực hiện các dự án đầu tư công; việc quản lý trật tự đô thị; việc thực hiện kế hoạch Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết 54 của Quốc hội…

Tuy vậy, kết quả kiểm tra, giám sát thời gian qua còn có một số tồn tại, hạn chế, trong đó có việc thẩm định, báo cáo, đề xuất một số vụ việc theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy còn chậm.

Việc triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT đảng ủy cấp trên cơ sở còn chậm. Nội dung kiểm tra, giám sát chưa tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để tạo sự chuyển biến, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao. Kết luận kiểm tra chưa chỉ ra đầy đủ cụ thể các hạn chế, khuyết điểm để tổ chức đảng và đảng viên có biện pháp khắc phục…

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, trong thời gian tới, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp tiếp tục tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến các vụ việc dư luận quan tâm, vấn đề bức xúc, nổi cộm.

Cùng với đó, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp cũng tiếp tục tham mưu thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đồng thời thành lập các tổ công tác tham mưu xử lý các vụ việc bức xúc, nổi cộm, các thông tin tố cáo, phản ánh phức tạp, kéo dài một số địa phương, đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả của công tác kiểm tra, giám sát trong đảng thời gian qua, góp phần quan trọng vào kết quả chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Đặc biệt, công tác kiểm tra chung vẫn được duy trì với quy mô tương đối lớn (6 tháng kiểm tra gần 600 tổ chức đảng) song vẫn tăng cường giám sát, tập trung vào những vấn đề bức xúc, vào giám sát đảng viên.

“Đây là cách làm đúng hướng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá và lưu ý cần tăng cường giám sát các tổ chức đảng và đảng viên.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao việc kiểm tra, giám sát công tác tài chính đảng. Trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra 94 tổ chức đảng cấp dưới về nội dung này. Đây là loại hình kiểm tra tăng nhiều nhất.

“UBKT Thành ủy góp phần phát hiện, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra vi phạm liên quan đến quản lý kinh tế của doanh nghiệp của Đảng, ở Công ty Tân Thuận và Công ty Kinh doanh nhà Phú Nhuận”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng.
Điều quan trọng nhất từ các vụ việc này, bài học được rút ra là quy trình quản lý kinh tế đảng chưa được làm tốt và tham mưu điều chỉnh quy trình, quy chế quản lý.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng hoan nghênh các cấp ủy đã tổ chức triển khai tốt thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy. Qua đó các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc bức xúc, nổi cộm. Các thông tin tố cáo, phản ánh phức tạp, kéo dài liên quan đến cán bộ, đảng viên.

Cụ thể, 19/24 quận - huyện đã thực giám sát, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đối với 5 quận - huyện không có kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, có thể không có thông tin. Song, nếu theo dõi các nguồn thì có thể sẽ có thông tin để kiểm tra. Tương tự, khối các đảng bộ trực thuộc chỉ có 8 đảng bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, còn 34 đảng bộ không kiểm tra. Vấn đề cũng nằm ở nguồn thông tin đấy.

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu theo dõi các thông tin trên báo chí, phân công người theo dõi rà soát, nắm bắt thông tin và có lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời.

“Bước đầu một số đơn vị đã triển khai có tác dụng, hiệu quả Quy định 1374-QĐ/TU”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét và yêu cầu những quận - huyện nào trong 6 tháng qua đã không kiểm tra thì tiến hành rà soát lại và phải thực hiện việc kiểm tra chung từ 4 nguồn thông tin nhằm góp phần giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, không để vụ việc kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Tin cùng chuyên mục