6 tháng thực hiện ủy quyền: Kết quả chưa rõ nét

Việc ủy quyền (thực hiện theo Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM) được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các quy trình, thủ tục, mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau 6 tháng triển khai, kết quả còn khiêm tốn, nhiều đầu việc được ủy quyền chưa phát sinh công việc, hoặc vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể để thực hiện. 

Đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng

Từ tháng 1-2019 (đến hết tháng 11-2022), UBND TPHCM ủy quyền cho các sở ngành, UBND quận huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM (gồm 59 đầu việc); Chủ tịch UBND TPHCM ủy quyền thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND TPHCM (27 đầu việc). Nhận ủy quyền, các quận huyện đã triển khai được một số công việc trong lĩnh vực đô thị - môi trường, kinh tế - ngân sách - dự án, kiểm tra các tổ chức hành nghề luật sư… 

Tại quận Thủ Đức, trong số hơn 30 công việc cụ thể được UBND TPHCM ủy quyền, đáng chú ý là nội dung liên quan đến quyết định thu hồi đất. Đến nay, UBND quận Thủ Đức đã thực hiện công tác thu hồi đất để thực hiện dự án mở rộng hẻm 115, đường số 5, khu phố 2, phường Linh Xuân và ban hành thông báo thu hồi đất đối với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S cũng thuộc dự án nói trên.

Từ khi triển khai công tác ủy quyền, quận đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 56 trường hợp với tổng số tiền gần 123 tỷ đồng, bố trí tái định cư 20 trường hợp, trong đó bố trí 20 nền đất. Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, đánh giá nhờ tự cân đối quỹ căn hộ, nền đất tái định cư nên quận chủ động trong công tác bố trí tái định cư.

Đặc biệt, những trường hợp vượt quá thẩm quyền cần xin chủ trương, thì nay nhờ ủy quyền, có thể rút ngắn thời gian đề xuất chấp thuận chủ trương bố trí tái định cư trong các dự án. “Đơn vị tham mưu trực tiếp gặp người dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, từ đó bố trí tái định cư phù hợp hơn, nhận được sự đồng thuận từ người dân”, ông Lê Văn Chiến nhận xét. 

6 tháng thực hiện ủy quyền: Kết quả chưa rõ nét ảnh 1 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại quận 7, thực hiện ủy quyền về quản lý hành nghề luật sư, UBND quận đã phối hợp với Sở Tư pháp TPHCM rà soát tình hình hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư và luật sư hành nghề với tư cách cá nhân. Hiện quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra 53 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn.

Riêng với công tác cán bộ, quận đã thực hiện 1 quyết định bổ nhiệm ngạch công chức; 3 quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức hạng 1; ban hành 125 quyết định nâng lương thường xuyên; 86 quyết định nâng lương trước hạn với cán bộ, công chức, viên chức. 

Chậm hướng dẫn 

Tuy nhiên, các quận huyện cũng nêu khó khăn khi nhiều nội dung ủy quyền chưa được các sở ngành hướng dẫn để thực hiện. Đó là nội dung về thu hồi đất liên quan đến Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT)TPHCM, nội dung về quản lý chợ liên quan đến Sở Công thương TPHCM... Việc thu hồi đất đối với các trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 66 Luật Đất đai năm 2013, thành phố ủy quyền UBND quận quyết định thu hồi đất đối với tất cả dự án thu hồi đất mà có cả đất tổ chức và cá nhân.

Tại quận 7, quận vẫn chưa thực hiện các nội dung liên quan đến nội dung ủy quyền này, bởi Sở TN-MT TPHCM vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục thu hồi đất. Ngoài ra, UBND quận Gò Vấp cũng kiến nghị Sở TN-MT sớm trình UBND TPHCM ban hành kế hoạch sử dụng đất năm 2019, cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất TPHCM xem xét hệ số điều chỉnh giá đất cho phù hợp với thực tế, nhất là giá đất nông nghiệp; kiến nghị Sở Tài chính sớm tham mưu UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho thanh toán kinh phí thu gom, vận chuyển nước rỉ rác phát sinh từ trạm trung chuyển rác đi xử lý theo quy định…

Các quận, huyện đều đánh giá việc ủy quyền là hết sức cần thiết, cấp bách trong tình hình hiện nay, vì vừa tăng cường quyền hạn trách nhiệm và tính tích cực, chủ động cho UBND quận vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà cho biết, dù chưa xác định cụ thể người dân sẽ được “lợi” bao nhiêu ngày trong từng quy trình, thủ tục, nhưng chắc chắn thủ tục, thời gian sẽ được rút ngắn.

Một yếu tố khách quan là thời gian thực hiện ủy quyền còn ngắn, ở nhiều nội dung đến nay vẫn chưa phát sinh công việc để giải quyết. Ông Võ Văn Do, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nhà Bè, cho biết về quản lý và tự cân đối, sử dụng quỹ nhà, đất tái định cư trên địa bàn, huyện đang thực hiện bồi thường, thu hồi đất đối với 18 dự án công ích, cấp bách với quy mô tác động là 656 hộ dân. Các dự án này thực hiện ở thời điểm trước khi có sự ủy quyền của thành phố, từ thời điểm tháng 1-2019 đến nay, chưa có dự án mới.

Về đất đai, môi trường, 6 tháng qua, UBND huyện chưa ban hành thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất đối với trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 66 Luật Đất đai, vì chưa phát sinh công việc. Thành phố cũng ủy quyền cho UBND huyện trực tiếp thực hiện tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ theo chủ trương kêu gọi xã hội hóa.

Hiện UBND huyện có chủ trương thực hiện xã hội hóa đối với chợ hạng 3 trên địa bàn, đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia kinh doanh khai thác và quản lý chợ, nhưng đến nay chưa có đơn vị nào đăng ký tham gia đấu thầu kinh doanh khai thác và quản lý chợ.

Tin cùng chuyên mục