6 giải pháp cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở TPHCM

Ngày 16-12, tại buổi tọa đàm về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) TPHCM do UBND TPHCM tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, thủ tục hành chính dù đã được nỗ lực cải thiện nhưng vẫn gây khó cho doanh nghiệp và người dân.
Các đại biểu tham gia tọa đàm. Ảnh: Thanhuytphcm
Các đại biểu tham gia tọa đàm. Ảnh: Thanhuytphcm

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Dự án Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chia sẻ, tại TPHCM những điểm nghẽn trong các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, tính minh bạch thông tin liên quan đến thủ tục hành chính hoặc thông tin hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp chưa cao. Để cải thiện PCI TPHCM, từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công, ông Đậu Anh Tuấn khuyến nghị TPHCM triển khai 6 giải pháp. Đó là, hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực sản xuất vốn, lao động, công nghệ; thường xuyên rà soát sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy trình và thủ tục hành chính còn bất hợp lý, trong đó tập trung vào việc đơn giản hóa quy định, thủ tục.

Đồng thời tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính với trọng tâm là các lĩnh lực thủ tục liên ngành về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và lĩnh vực xuất nhập khẩu; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động của chính quyền để tăng cường hiệu quả cung cấp dịch vụ công, tăng cường tính minh bạch thông tin và giảm thiểu hiện tượng nhũng nhiễu trong xử lý thủ tục hành chính. Cuối cùng là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Liên quan đến những phản ánh trên, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhìn nhận việc cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai nhưng tại nhiều sở ban ngành, quận huyện vẫn chưa hiệu quả. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ công vẫn còn nửa vời, thực hiện song song trực tuyến và trực tiếp khiến doanh nghiệp và người dân gặp khó. Thông tin chuyên ngành trên trang các sở ban ngành rất cũ, có trang trong 3 tháng không có thông tin mới. Hay như vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm nhất là quy hoạch sử dụng đất nhưng không biết tìm xem ở đâu… Đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định, cải thiện PCI là việc phải làm vì đây chính là tiếng lòng của người dân và doanh nghiệp. Do vậy, sở ngành có liên quan phải xây dựng kế hoạch cải thiện và khắc phục những tiêu chí chưa tốt gửi về Sở KH-ĐT tổng hợp, làm cơ sở để thành phố ban hành thực hiện vào tháng 1-2022. Trong đó, kế hoạch phải chỉ rõ giải pháp triển khai cụ thể, đồng thời có hướng dẫn rõ cho chính quyền địa phương cùng thực hiện. Các quận huyện cần có những phản biện, ý kiến về những giải pháp mà sở ngành đưa ra để nâng cao hiệu quả triển khai. Sở KH-ĐT phối hợp viện nghiên cứu xây dựng đề án cải thiện chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) trình UBND thành phố phê duyệt. Mặt khác, phối hợp với Sở Nội vụ đánh giá kết quả thực hiện DCCI của các quận huyện - đây cũng là cơ sở để đánh giá năng lực cấp trưởng, cấp phó địa phương.

Tin cùng chuyên mục