50 tác phẩm đoạt Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Chiều 12-11, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã họp báo công bố kết quả giải năm 2020.
Họp báo công bố giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020
Họp báo công bố giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2020

Năm 2020 là năm thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện. Giải nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp GD-ĐT của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Qua đó, nhằm tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2020 đã mời nhiều giám khảo có uy tín đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thông tấn, báo chí  tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo.

Từ hơn 700 tác phẩm gửi về Ban tổ chức, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 62 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng chung khảo đã đề xuất 4 tác phẩm đạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 26 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Hội đồng chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải đặc biệt được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

50 tác phẩm đoạt Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” ảnh 1 Các đại biểu dự họp báo

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát với các vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp. Nếu như năm trước, các tác giả, tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề nóng của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc.

Ở mùa giải 2020, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống. Đó là một lễ khai giảng đầy xúc động trên đỉnh Ngọc Linh – một lễ khai giảng đơn sơ nhưng vô cùng ấm cúng, thấm đượm tình thầy – trò và chạm đến tận cùng của cảm xúc. Đó là những câu chuyện về “Cha mẹ đã thay đổi” với thông điệp: Hãy lắng nghe con trẻ để kết nối cảm xúc; đó là cách tốt nhất để mở cửa trái tim giữa cha mẹ và con cái. Đó còn là câu chuyện về tinh giản biên chế trong ngành giáo dục, mà ở đó vẫn còn nhiều bất cập, rất cần có giải pháp căn cơ. Đó còn là câu chuyện về trường chuyên với những cuộc đua khốc liệt và tốn kém; với các nhìn đa chiều, sắc bén, tác giả đã phản ánh sâu sắc về công tác tuyển sinh vào trường chuyên và những cuộc bàn luận “nảy lửa” trên cộng đồng mạng cũng như trên báo chí về mô hình trường chuyên. Đó còn là “Năm học đáng nhớ” với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn ngành giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hay như loạt bài “ Những tiết học không có sách giáo khoa” đã mang đến cho bạn đọc những sắc màu tươi mới, qua đó không chỉ khơi gợi niềm yêu thích học tập mà còn mang đến nhiều kỹ năng, kiên thức bổ ích cho “tuổi teen”, phù hợp với thời đại 4.0.

50 tác phẩm đoạt Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” ảnh 2 Họp báo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Khẳng định đây là giải báo chí toàn quốc quan trọng bên cạnh Giải báo chí quốc gia, có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhận định, các tác phẩm dự không tôn vinh, phản ánh một chiều, mà đề cập đến các bất cập, thiếu sót của ngành giáo dục, nhưng với tinh thần xây dựng đúng theo tinh thần vì sự nghiệp giáo dục. “Chúng ta ca ngợi hay phê bình thi cũng cần hướng đến xây đắp niềm tin của xã hội vào giáo dục. Nhà báo có trách nhiệm lớn trong xây đắp niềm tin đó” – ông Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Các tác giải đoạt giải được trao Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”; chứng nhận của Bộ GD-ĐT và tiền thưởng bằng tiền mặt: Giải Đặc biệt 30 triệu đồng (được chọn ra từ các giải nhất trị giá 30 triệu đồng, tổng cộng giải là 60 triệu đồng); Giải nhất  30 triệu đồng; Giải nhì 15 triệu đồng; Giải ba 10 triệu đồng; Giải khuyến khích 5 triệu đồng).

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10 triệu đồng.

Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 vào 9g ngày 14-11.

Năm nay, Báo SGGP có tác phẩm được trao giải.

Tin cùng chuyên mục