5 thành phố trực thuộc Trung ương phấn đấu là đô thị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Ngày 29-7, tại Hà Nội, cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết giao ước thi đua 6 tháng đầu năm 2019. 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc hội nghị
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM ước đạt 611.525 tỷ đồng, tăng 7,86% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 193.310 tỷ đồng, đạt 48,43%, tăng 7,04% so với cùng kỳ; tổng lượng khách du lịch đến thành phố ước đạt 4,25 triệu lượt, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Trong khi tổng sản phẩm trên địa bàn Hà Nội ước tăng 7,21% so với cùng kỳ; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 133.854 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán; lượng khách du lịch đến với Hà Nội ước đạt 14,4 triệu lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ. 

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, bên cạnh những kết quả đạt được, 5 thành phố cần chú ý thực tế là doanh nghiệp vẫn gặp nhiều rào cản trong phát triển sản xuất, mở rộng môi trường đầu tư - kinh doanh. Công tác cải cách hành chính dù có nhiều cải thiện nhưng ở một số nơi, một bộ phận công chức, viên chức vẫn còn sách nhiễu, gây phiền hà người dân. Ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông, tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Năm 2019 là năm nhân dân cả nước có những hoạt động thiết thực nhất kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, là năm về đích trong triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đã đề ra tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vì vậy ông Trần Thanh Mẫn đề nghị mỗi thành viên trong cụm thi đua tiếp tục huy động sự vào cuộc của nhân dân trong triển khai các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, phát động thi đua trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để “nhà nhà thi đua, người người thi đua”, lập những thành tích tốt nhất chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của cả nước. Việc triển khai các phong trào thi đua cần gắn liền với phát triển đô thị theo hướng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, gắn với điều kiện thực tế tại địa phương để 5 thành phố thực sự là những địa điểm đáng sống nhất cả nước…

Tin cùng chuyên mục