5 năm thử thách

Không nằm ngoài dự đoán, đương kim Tổng thống Emmanuel Macron, 44 tuổi, đại diện cho đảng Cộng hòa tiến bước theo đường lối trung dung, đã tái đắc cử Tổng thống Pháp với tỷ lệ ủng hộ 58%. 
Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron trong cuộc gặp những người ủng hộ, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, tại Paris, tối 24-4-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron trong cuộc gặp những người ủng hộ, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, tại Paris, tối 24-4-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là niềm vui đối với Tổng thống Macron nhưng thách thức cũng không hề nhỏ. Về kinh tế, các dự báo đều cho thấy, tăng trưởng của Pháp có nguy cơ bị đe dọa, giảm xuống còn 2% thay vì 4%.

Cho dù sẽ chủ trương cải thiện cuộc sống người dân thông qua các dự án lớn về giáo dục và y tế, giúp cải thiện thu nhập của các gia đình hiệu quả hơn và nước Pháp sẽ trở thành một cường quốc sinh thái trong thế kỷ 21, nhưng trước mắt, ông Macron sẽ phải công bố một số giải pháp mang tính chữa cháy như giảm bớt áp lực sinh hoạt phí mùa hè bằng cách giới hạn giá khí đốt và năng lượng.

Về xã hội, giới quan sát cho rằng Tổng thống Macron chắc chắn sẽ là người biết lắng nghe hơn, nhận thấy những rạn nứt nào trong lòng xã hội Pháp cần được “chữa lành”. Nổi bật là sự chênh lệch giữa một bên là thành phần trung lưu, giàu có và bên kia là những người lao động nghèo bị tổn thương thêm sau 2 năm đại dịch Covid-19.

Môi trường cũng là một hồ sơ lớn mà Tổng thống Pháp sẽ phải quan tâm để triển khai kịp thời các biện pháp nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và sự ấm lên của Trái đất. Nhiệm vụ càng trở nên nặng nề hơn khi Pháp và châu Âu muốn giảm tối đa sự phụ thuộc vào năng lượng Nga trong bối cảnh căng thẳng của thị trường thế giới. 

Trên hết, chiến thắng của Tổng thống Macron là tin tức tuyệt vời cho cả châu Âu, vì qua đó, cử tri Pháp đã đưa ra thông điệp ủng hộ mạnh mẽ, rằng họ muốn ngăn chặn ý tưởng cực hữu lan rộng, chia rẽ châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác ngay lập tức gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Macron sau một chiến dịch vận động được mô tả là “trận chiến vì châu Âu”.

Kết quả cuộc bầu cử lần này sẽ xác định đường lối chính trị của Pháp, cũng như châu Âu, trong vài năm tới. Tuy nhiên, 5 năm tới sẽ không phải là nhiệm kỳ dễ dàng với ông Macron, nhất là khi cần đoàn kết được 27 thành viên trong khối để hiện thực hóa các mục tiêu chung và các dự án cải cách, hội nhập.

Tin cùng chuyên mục