5 cựu hiệu trưởng bị yêu cầu kiểm điểm vì cùng giáo viên khai khống hồ sơ

Ngày 11-4, UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết, ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện đã ký văn bản số 301 về việc thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các cá nhân theo kết luận số 153/KL-SNV của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình và quyết định số 677/QĐ-UBND huyện Quảng Trạch.

UBND huyện Quảng Trạch vừa có quyết định kiểm điểm 5 cựu hiệu trưởng, thải hồi các giáo viên khai man hồ sơ để lọt vào đặc cách giáo viên.
UBND huyện Quảng Trạch vừa có quyết định kiểm điểm 5 cựu hiệu trưởng, thải hồi các giáo viên khai man hồ sơ để lọt vào đặc cách giáo viên.

Theo đó, văn bản của ông Nguyễn Xuân Đạt ký ngày 10-4, yêu cầu các cựu hiệu trưởng có tên trong danh sách kèm theo phải làm bản tự kiểm điểm và tự nhận trách nhiệm về những sai phạm liên quan trong việc xác nhận kê khai không đúng thời gian công tác, để lọt các đối tượng nộp hồ sơ tham gia xét tuyển đặc cách viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Quảng Trạch năm 2014. 

Cụ thể: Bà Nguyễn Thị Tố Lan, Nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật đã xác nhận việc kê khai không đúng thời gian công tác cho bà Trần Thị Bích Liên từ tháng 8-2010 đến tháng 8-2011; Bà Võ Thị Tam, Nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Quảng Phú đã xác nhận việc kê khai không đúng thời gian công tác cho ông Tưởng Xuân Thảo từ tháng 12-2010 đến tháng 5-2011. Bà Tam cũng xác nhận việc kê khai không đúng thời gian công tác cho bà Giã Thị Thuấn từ tháng 11,12-2014; Ông Phạm Sũy, Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Kim đã xác nhận việc kê khai không đúng thời gian công tác cho bà Giã Thị Thuấn từ tháng 3-2013 đến tháng 10-2013; Ông Lê Hữu Tế, Nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Đông đã xác nhận việc kê khai không đúng thời gian công tác cho bà Võ Thị Phương Thảo từ tháng 8-2011 đến tháng 5-2012 và từ tháng 8-2012 đến tháng 5-2013; Ông Nguyễn Xuân Đào, Nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Quảng Hưng đã xác nhận việc kê khai không đúng thời gian công tác cho bà Võ Thị Phương Thảo từ tháng 8-2013 đến tháng 11-2013.
UBND huyện yêu cầu bà Nguyễn Thị Tố Lan; bà Võ Thị Tam; ông Phạm Sũy; ông Lê Hữu Tế; ông Nguyễn Xuân Đào làm bản kiểm điểm và tự nhận trách nhiệm về những sai phạm của mình, gửi về UBND huyện (qua phòng Nội vụ) trước ngày 16-4-2019.

Điển hình cho sự việc này là giữa bà Tam và ông Tưởng Xuân Thảo đã “hợp đồng” với nhau khai man hồ sơ.

Theo quyết định số 677 ngày 8-4-2019 do UBND huyện Quảng Trạch ban hành, tại thời điểm bà Tam ký hợp đồng với ông Thảo thì ông Thảo chưa hề có bằng cấp trình độ phù hợp. Hồ sơ lưu trữ tại Trường Tiểu học Quảng Phú từ tháng 12-2010 đến ngày 31-5-2011 không hề có tên ông Tưởng Xuân Thảo. Quyết định 677 khẳng định, ông Thảo đã không tham gia giảng dạy trong thời gian này nên hợp đồng số 24 do bà Tam ký là không đúng quy định.

Vì vậy, UBND huyện kết luận đây là trường hợp "sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập”. Việc ông Thảo bà Tam thực hiện khai khống nhiều tháng không giảng dạy để được đặc cách đã vi phạm pháp luật và bà Tam đã thừa nhận với thanh tra huyện Quảng Trạch; Sở Nội vụ Quảng Bình cũng yêu cầu cho thôi việc với ông Thảo cùng các giáo viên khai khống khác nhằm đảm bảo kỷ cương, quy định.

Hiện các cựu hiệu trưởng đã nghỉ hưu nhưng cũng phải kiểm điểm.

Đây là lần đầu tiên tại huyện Quảng Trạch, 5 cựu hiệu trưởng bị kiểm điểm. Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết sắp tới đề nghị cơ quan công an huyện vào cuộc điều tra xem việc chi trả lương trong thời gian khai khống này như thế nào, nếu vi phạm nguyên tắc tài chính phải thu hồi, đến mức xử lý hình sự cũng phải làm.

Tin cùng chuyên mục