4.000 người diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự tại sân bay và trung tâm TPHCM

Ngày 15-12 ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực trung tâm TPHCM sẽ có khoảng 4.000 người tham gia diễn tập ứng phó với các tình huống phức tạp về an ninh trật tự.

Sáng ngày 12-12, Công an TPHCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin về buổi diễn tập ứng phó với các tình huống phức tạp về an ninh trật tự sẽ diễn ra vào ngày 15-12 tại sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực trung tâm TPHCM.

4.000 người diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự tại sân bay và trung tâm TPHCM ảnh 1 Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM chủ trì buổi họp báo

Chủ trì buổi họp báo là Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM; tham gia còn có nhiều cơ quan chức năng như: Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM; Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đại diện các sở, ngành có liên quan cùng nhiều cơ quan báo chí ở TPHCM.

Diễn tập 4 tình huống giả định

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, buổi diễn tập nhằm biến tình huống bị động thành chủ động của lực lượng và nhân dân khi có sự cố về an ninh trật tự, thảm hoạ xảy ra. Việc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng đối phó với các tình huống xấu của các đơn vị. Phía Công an TPHCM đã đưa ra 4 tình huống giả định chính về an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TPHCM cần ứng phó.

4.000 người diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự tại sân bay và trung tâm TPHCM ảnh 2 Công an TPHCM đưa ra 4 tình huống giả định cần ứng phó

Tình huống 1: Giả định kẻ địch, phần tử xấu kích động lợi dụng 1 số tình hình phức tạp trên không gian mạng và âm mưu tập hợp lực lượng kích động gây rối an ninh trật tự và khủng bố phá hoại ở trung tâm TPHCM.

Tình huống 2: Giả định gây rối an ninh trật tự tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.

Tình huống 3: Giả định hàng trăm người dùng xe cơ giới và tuần hành gây rối tại trung tâm TPHCM, tấn công trụ sở cơ quan nhà nước, ngoại giao….

Tình huống 4: Giả định phần tử khủng bố tấn công trụ sở, cơ quan nhà nước; bắt giữ cán bộ, nhân viên, người dân; chiếm giữ cơ quan và đe dọa sát hại con tin (dùng chất độc, chất hóa học tấn công).

Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, điểm mới trong cuộc diễn tập lần này là tác chiến điện tử trên không gian mạng, xử lý và tẩy chất độc. Hiện nay, mạng Internet mang lại hiệu quả nhưng cũng có hại, các phần tử xấu lợi dụng mạng để hoạt động. Không gian mạng là không biên giới, phức tạp và không 1 đơn vị nào độc lập đấu tranh.

4.000 người tham gia diễn tập

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, buổi diễn tập ở sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TPHCM sẽ có 4.000 người tham gia cùng trang thiết bị vũ khí hiện đại. Đây là cuộc diễn tập rất thường xuyên của Công an TPHCM. Từ phường xã diễn tập trước rồi đến quận huyện và sắp tới là đến TP.

Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, đánh giá về tiêu chí thành công của cuộc diễn tập là kết cấu tình huống có khả năng rất cao xảy ra trên thực tế; việc kiểm tra các phương án của các lực lượng có phù hợp, chủ trương của nhà nước và cuối cùng đánh giá khả năng thực binh thực tế, khả năng ứng phó của các lực lượng.

4.000 người diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự tại sân bay và trung tâm TPHCM ảnh 3 Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM

Theo dự kiến, buổi diễn tập sẽ diễn ra từ lúc 7 giờ – 11 giờ. Thời gian diễn tập khá dài nên Công an TPHCM phải lên kế hoạch điều tiết xe ra vào trung tâm TPHCM.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, sẽ bố trí lực lượng để hướng dẫn, phân luồng cho người dân lưu thông thông suốt và hạn chế vào vùng diễn tập. Thời gian diễn tập khá dài nên đề nghị người dân quan tâm và điều chỉnh thời gian đi lại cho phù hợp.

PC08 sẽ bố trí 14 chốt cô lập và 20 chốt vòng ngoài để phân luồng. Bên cạnh đó, phòng PC08 cũng đã xây dựng 8 lộ trình thay thế để người dân lưu thông trong quá trình diễn tập.

Công an TPHCM mong người dân chủ động trong việc đi lại trong thời gian diễn tập.

4.000 người diễn tập xử lý tình huống an ninh trật tự tại sân bay và trung tâm TPHCM ảnh 4 Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, buổi diễn tập không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác của sân bay. Đồng thời, đề nghị hành khách đi máy bay hoặc đón tiếp thực hiện theo sự hướng dẫn của an ninh sân bay.

Phía Cảng sẽ phối hợp cùng Công an TPHCM và các đơn vị liên quan thông tin tới người dân, mong muốn người dân tuân thủ theo sự hướng dẫn của lực lượng an ninh sân bay.

Tin cùng chuyên mục