40 năm trồng dừa gây quỹ tình thương

40 năm trước, các học sinh xã Tịnh Kỳ (nay thuộc TP Quảng Ngãi) đã cùng nhau trồng những cây dừa non thẳng tắp ở bãi biển. Giờ đây những cây dừa này vẫn tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động ý nghĩa của Đoàn Thanh niên, góp phần tạo nguồn quỹ tình thương chăm lo các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Từ thôn An Kỳ đến thôn Kỳ Xuyên dài hơn 1km có hàng trăm cây dừa trồng hướng ra phía bãi biển. Hai bên đường cũng có hàng dừa thẳng tắp. Ông Nguyễn Sinh, Bí thư Chi bộ thôn Kỳ Xuyên (xã Tịnh Kỳ), kể: “Khoảng năm 1980, khi ấy tôi 14 tuổi, là học sinh lớp 8 Trường THCS Tịnh Kỳ, xã Tịnh Kỳ đã cùng với các xã ven biển phát động phong trào trồng dừa ở bãi biển, huy động học sinh tham gia. Hồi ấy trường chỉ có 5 phòng học, xây dựng bằng gỗ. Cả lớp tôi có 46 học sinh đều tham gia trồng dừa. Cũng nhờ có hàng dừa vững chãi đến bây giờ nên những cơn sóng dữ không gây xâm thực đất liền. Rễ dừa bám sâu, giữ đất không trôi, đường làng không sụt lún. Nhờ có sự bảo vệ của học sinh ngày ấy, sau này là Hội Cựu chiến binh rồi đến Đoàn Thanh niên xã mà đã gìn giữ được 215 cây dừa”.

Men theo bãi biển từ xã Tịnh Kỳ, quả thật không có dấu vết của sự xâm thực. Rễ dừa bám chặt vào đất cát mà bờ biển Tịnh Kỳ vẫn phẳng mịn và đẹp đẽ. Ở nơi nào có hàng dừa thì nơi đó cư dân Tịnh Kỳ không xây dựng nhà cửa, hàng quán. Buổi chiều lũ trẻ ra bãi biển chơi quanh những gốc dừa. Ý thức giữ gìn những cây dừa đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân nơi đây. Sau 40 năm, những cây dừa đã cao 6 - 7m, trĩu trái, tiếp tục được Đoàn Thanh niên xã Tịnh Kỳ quản lý, chăm sóc mỗi ngày. Mỗi năm mỗi cây dừa có thể cho 20 - 25 buồng, mỗi buồng khoảng 15 - 20 trái dừa. 

Anh Phạm Long, Bí thư Đoàn xã Tịnh Kỳ, cho biết: “Để tiếp tục chăm sóc 215 cây dừa ven biển và phát huy giá trị của những cây dừa đã được các học sinh và người dân năm xưa trồng, Đoàn xã đã quyết định hàng năm thu hoạch trái dừa để bán gây quỹ tình thương. Mỗi năm, thu hoạch từ những cây dừa chắn sóng đã gây quỹ hỗ trợ khoảng 18 triệu đồng, giúp những gia đình khó khăn, có người đau ốm, bệnh tật; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo; thực hiện chương trình “Tử tế với biển quê hương”…

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, cho hay: “Hàng dừa được ươm mầm từ 40 năm trước đã cho trái ngọt cho thế hệ hôm nay, thực hiện sứ mệnh sẻ chia cộng đồng. Hàng dừa đã được giao cho Đoàn xã quản lý, trong thời gian tới, hàng dừa này cũng là cảnh quan phát triển du lịch tại địa phương và nằm trong quy hoạch xây dựng công viên”.

Tin cùng chuyên mục